World News

‘อิสราเอล’ โจมตีเบรุต สังหาร ‘ผู้นำอาวุโสฮามาส’ หวั่นทำสงครามกาซาบานปลาย

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในเลบานอน และปาเลสไตน์ เผย อิสราเอลสังหาร “ซาเลห์ อัล-อารูรี” รองผู้นำฮามาส ด้วยการใช้โดรนโจมตีในกรุงเบรุต ของเลบานอน จุดกระแสวิตกว่า สงครามในกาซาอาจบานปลาย

รายงานข่าวระบุว่า นายอารูรี วัย 57 ปี เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งหน่วยทหารของกลุ่มฮามาส ที่มีชื่อว่า คัสซาม บริเกดส์ (Qassam Brigades) และเป็นส่วนที่รับผิดชอบการบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

shutterstock 2374016321

เขายังเป็นผู้ที่รัฐบาลสหรัฐ ประกาศให้รางวัล 5 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้ที่สามารถให้เบาะแสของสมาชิกอาวุโสของฮามาสรายนี้ โดยนายอารูรี ถือเป็นแกนนำการเมืองอาวุโสคนแรกของฮามาสที่ถูกสังหาร นับจากอิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ และภาคพื้นดินถล่มกาซา ตอบโต้ที่ฮามาสข้ามพรมแดนเข้าไปก่อเหตุครั้งใหญ่ในอิสราเอล

ขณะที่ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับฮามาสมีการยิงปะทะรายวันกับอิสราเอลบริเวณพรมแดนทางใต้ของเลบานอน นับตั้งแต่เกิดสงครามในกาซา

นายฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์เคยเตือนอิสราเอลว่า จะถูกตอบโต้อย่างรุนแรง หากลอบสังหารคนในแผ่นดินเลบานอน และเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) ฮิซบอลเลาะห์เผยว่า ได้ยิงขีปนาวุธมุ่งเป้าหมายที่กลุ่มทหารอิสราเอล หลังจากนายอารูรีถูกสังหาร

ทางด้านอิหร่านแถลงว่า การสังหารนายอารูรีจะจุดกระแสต่อต้าน และต่อสู้กับอิสราเอลครั้งใหม่อย่างแน่นอน ไม่เพียงแต่ในปาเลสไตน์ แต่จะแผ่ไปถึงภูมิภาคอื่นทั่วโลก

ทั้งนี้ อิสราเอลไม่ยืนยันหรือปฏิเสธว่าสังหารรองผู้นำฮามาสในเลบานอนหรือไม่ โดยโฆษกกองทัพอิสราเอลเผยว่า กองทัพได้เตรียมพร้อมในระดับสูงเพื่อรับมือกับทุกกรณี

อิสราเอลกล่าวหานายอารูรีว่า สั่งการให้โจมตีพลเรือนอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์มาตลอดหลายปี ขณะที่สมาชิกฮามาสเผยว่า เขาเป็นคนสำคัญในการเจรจากับกาตาร์และอียิปต์เรื่องสงครามกาซาและการปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับตัวไปจากอิสราเอล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo