World News

‘ซินเจียง’ ยะเยือก! หนาวสุดรอบ 64 ปี อุณหภูมิติดลบ 52.3 องศาเซลเซียส

เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของจีน มีอุณหภูมิดิ่งต่ำสุดในรอบ 64 ปี แตะระดับ -52.3 องศาเซลเซียส ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัด และการจราจรติดขัดหลังหมดช่วงหยุดยาวของเทศกาลตรุษจีน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลายพื้นที่ในจีนกำลังเผชิญกับอากาศหนาวจัดสุดขั้วอีกรอบ ขณะที่ผู้คนต่างทยอยเดินทางกลับจากการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่หยุดยาวตลอด 1 สัปดาห์ โดยในช่วงก่อนเทศกาล ก็มีพายุหิมะและพายุลูกเห็บตกหนัก จนคนติดค้างตามสถานีรถไฟและบนท้องถนน

ซินเจียง

เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ในตำบลถูเอ่อร์ อำเภอฟู่ยุวิ่น ได้ทำสถิติอุณหภูมิต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเขตซินเจียงที่ -52.3 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติเดิมที่อุณหภูมิ -51.5 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2503

อุณหภูมิดังกล่าว ถือเป็นอุณหภูมิต่ำสุด รองลงมาจากสถิติของจีนทั้งประเทศที่เมืองม่อเหอ มณฑลเฮย์หลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 22 มกราคมปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ -53 องศา

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน รายงานว่า อากาศหนาวและหิมะตกตลอดหลายวัน จนส่งผลกระทบต่อถนนความยาว 853 กิโลเมตรทั่วจังหวัดอัลไต ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทางหลวงต้องระดมรถ 47 คัน และเจ้าหน้าที่กู้ภัย 86 คนออกมากำจัดหิมะตลอดทั้งคืน

ซีซีทีวี รายงานตัวเลขจากกระทรวงคมนาคมจีนซึ่งระบุว่า เขตมองโกเลียในและซินเจียง ตลอดจนมณฑลเหลียวหนิง จี๋หลิน และเฮย์หลงเจียง มีการปิดถนนไปแล้ว 43 ช่วง และด่านเก็บค่าผ่านทางอีก 623 ด่าน

ซินเจียง

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ ของจีนรายงานว่า หน่วยงานด้านสภาพอากาศแห่งชาติได้ยกระดับคำเตือนสภาพอากาศหนาวจัดเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับสอง โดยคาดว่าอุณหภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็วทั่วประเทศจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ (22 ก.พ.) พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจะรวมถึงบางส่วนของมองโกเลียใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มณฑลหูเป่ยทางตอนกลาง และหูหนานทางตอนใต้

ทั้งนี้ สภาพอากาศสุดขั้วของจีนในช่วงปีที่ผ่านมามีตั้งแต่พายุทราย ฝนตกหนัก อากาศร้อนทำลายสถิติในช่วงฤดูร้อน ไปจนถึงพายุไต้ฝุ่นอีกหลายลูก ส่วนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลาย ๆ เมืองในเขตหนิงเซี่ยหุย รวมทั้งเมืองหลวงประจำเขตอย่างอิ๋นชวน โดนพายุทรายพัดปกคลุมอย่างหนัก

ซินเจียง

ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo