World News

กระทบเดินทางตรุษจีน! จีนทุ่ม 141 ล้านหยวน แก้ปัญหาจราจร หลังเจอหิมะ-ฝนเยือกแข็ง

จีนจัดสรรงบประมาณ 141 ล้านหยวน เพื่อฟื้นฟูการสัญจรบนทางหลวงในหลายมณฑล ที่ประสบภัยพิบัติ ซึ่งเกิดจากอุณหภูมิต่ำ ฝน หิมะ และความเย็นยะเยือก จนกระทบกับการเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคมของจีนได้ร่วมจัดสรรงบประมาณดังกล่าว โดยจะกระจายไปยังมณฑลเหอเป่ย ซานซี เจียงซู อันฮุย ซานตง เหอหนาน หูหนาน หูเป่ย กุ้ยโจว ฉงชิ่ง และส่านซี

ตรุษจีน

เงินจำนวนนี้จะถูกนำไปใช้กำจัดน้ำแข็ง และหิมะ และทำให้การจราจรคล่องตัวขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามรับรองการเดินทางที่ปลอดภัย และสะดวกสบายตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีน

ทั้งนี้ พายุหิมะ และฝนเยือกแข็งทำให้การคมนาคมขนส่งในพื้นที่ส่วนใหญ่ของจีนต้องหยุดชะงัก ขณะที่ผู้คนหลายล้านคนกำลังเดินทางในช่วงวันหยุดวันตรุษจีน เที่ยวบิน และบริการรถไฟหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก ขณะที่ผู้ขับขี่รถยนต์ติดอยู่บนทางหลวง ที่กลายสภาพเป็นน้ำแข็งมานานหลายวัน

วันหยุดวันตรุษจีน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถือเป็น “การอพยพของมนุษย์ประจำปีครั้งใหญ่ที่สุด” เนื่องจากชาวจีนหลายล้านคนเดินทางกลับบ้านเกิด ขณะที่สถานการณ์การท่องเที่ยวก็ดีขึ้นเช่นกัน หลังจากยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เมื่อมากกว่าหนึ่งปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีการเดินทาง 480 ล้านครั้งในช่วงตรุษจีน หรือที่เรียกว่าเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนได้เตือนถึงสภาพอากาศฤดูหนาวที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 โดยพื้นที่ภาคกลางของประเทศ รวมถึงมณฑลต่างๆ เช่น เหอเป่ย หูเป่ย และอานฮุย ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรง

ตรุษจีน

เมืองต่าง ๆ 255 แห่งทั่วประเทศ ต้องเผชิญกับวันที่อุณหภูมิเฉลี่ยรายวันลดลงต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ซึ่งต่ำกว่าสภาพอากาศของปีก่อน ๆ มาก ขณะที่ด่านเก็บค่าผ่านทางทางหลวงเกือบ 100 แห่งในมณฑลอานฮุย ปิดไม่ให้รถยนต์เข้าเนื่องจากสภาพถนนที่เป็นน้ำแข็ง สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ของทางการจีนรายงานว่า มีรถยนต์กว่า 4,000 คันติดอยู่บนถนน

นอกจากนั้น ยังมีรายงานมีผู้เสียชีวิต 1 ศพและอีก 13 รายได้รับบาดเจ็บในเมืองแห่งหนึ่งในมณฑลหูหนาน หลังจากหลังคาของตลาดท้องถิ่นพังถล่มลงเนื่องจากหิมะตกหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo