World News

‘หวัง อี้’ พบ ‘บลิงเคน’ ร้องสหรัฐ เลิก ‘คว่ำบาตร-คุกคามพลเมือง’

จีนเรียกร้องสหรัฐ ยกเลิกการคว่ำบาตร และยุติการคุกคามพลเมืองจีนที่เดินทางไปสหรัฐ สะท้อนถึงปัญหาด้านการทูตที่ยังคงมีอยู่ระหว่าง 2 ประเทศ แม้ว่าความสัมพันธ์จะเริ่มกระเตื้องขึ้นก็ตาม

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ พบหารือกันที่การประชุมความมั่นคง ในนครมิวนิก เยอรมนี เมื่อวันศุกร์ (16 ก.พ.) ซึ่งถือเป็นการพูดคุยกันครั้งล่าสุดระหว่างเจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐ นับตั้งแต่ผู้นำของ 2 ประเทศ พบกันเมื่อปลายปีที่แล้ว

คว่ำบาตร

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหวังได้เรียกร้องให้สหรัฐยกเลิก “มาตรการคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียวที่ผิดกฎหมาย” ต่อพลเมือง และธุรกิจของจีน

นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน หยุดการคุกคาม และการสอบสวนอย่างไม่สมควร” ต่อพลเมืองจีนที่เดินทางไปยังสหรัฐ การเรียกร้องที่เกิดขึ้นหลังมีรายงานว่า นักศึกษาจีนจำนวนหนึ่ง ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าสหรัฐ เนื่องจากปัญหาเรื่องวีซ่า

ขณะที่นายบลิงเคน ได้หยิบยกความกังวลในเรื่องที่จีนสนับสนุนรัสเซีย ต่อการทำสงครามยูเครนขึ้นมาพูดถึง เรื่องถึงเรื่องการสนับสนุนอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซียด้วย

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดระหว่าง 2 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ที่จะกล้บมาสานสัมพันธ์กันอีกครั้ง หลังเกิดความตึงเครียกันในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เกี่ยวกับการควบคุมเทคโนโลยี ความวิตกในเรื่องจารกรรม ไต้หวัน และประเด็นอื่นๆ

นายหวัง และนายบลิงเคน พบกันครั้งล่าสุดที่ที่วอชิงตัน ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งปูทางไปสู่การพบกันระหว่างประธานาธิบดีไบเดน กับนายสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในเดือนถัดมา ที่ทำให้ความตึงเครียดระหว่างจีน และสหรัฐ เริ่มผ่อนคลาย จนนำไปสู่การกลับมามีความสัมพันธ์ระดับสูงในด้านทหารอีกครั้ง

คว่ำบาตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo