World News

‘สหรัฐ-จีน’ เร่งเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังเจรจา ‘ไบเดน-สี’

ทางการสหรัฐและจีนกำลังดำเนินการ เพื่อเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศของ 2 ชาติ ให้มากขึ้น นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณของความคืบหน้า หลังการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

สำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) แถลงว่า นายซ่ง จื้อหยง ผู้อำนวยการของ CAAC ได้หารือร่วมกับนายนิโคลัส เบิร์นส เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน ณ กรุงปักกิ่ง โดยทั้งคู่ได้พูดคุยกันในเชิงลึกเกี่ยวกับการเพิ่มเที่ยวบิน และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคการบินพลเรือนของทั้ง 2 ประเทศอย่างรอบด้าน

เที่ยวบินระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การพูดคุยกันระหว่างประธานาธิบดีไบเดน และประธานาธิบดีสี นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้มีความคืบหน้าในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ตึงเครียด การผลักดันให้มีการเปิดช่องทางการสื่อสารทางทหารระดับสูง การต่อสู้กับเฟนทานิล และการเปิดเจรจาเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI)

นอกจากนี้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ระบุว่า ในการประชุมดังกล่าวยังมีข้อตกลงที่จะเพิ่มเที่ยวบินระหว่างทั้งสองประเทศอย่างมากในต้นปีหน้า

หลังการประชุมดังกล่าวเพียงไม่นาน บริษัทแอร์ ไชน่า จำกัด ประกาศว่า จะกลับมาให้บริการเที่ยวบินไปยังกรุงวอชิงตันอีกครั้ง และเพิ่มเที่ยวบินไปยังลอสแอนเจลิสตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไปอีกด้วย

ที่ผ่านมา เที่ยวบินระหว่างสหรัฐและจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างช้า ๆ หลังจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทั่วโลกได้ถูกยกเลิก โดยก่อนที่โรคโควิด-19 ได้ทำให้ทั้งโลกต้องเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์นั้น สหรัฐและจีนมีเที่ยวบินระหว่างกันเฉลี่ย 340 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

เที่ยวบินระหว่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo