World News

สหรัฐถอนบริษัทจีน 27 แห่ง พ้นบัญชีดำ ก่อนรัฐมนตรีพาณิชย์เยือนจีน

สหรัฐยกเลิกข้อจำกัดที่บังคับใช้กับบริษัท และองค์กรของจีน 27 แห่ง ถือเป็นการส่งสัญญาณ ให้เห็นถึงความพยายามที่จะกระชับสัมพันธ์ฉันมิตรกับจีน ก่อนที่ “จีนา เรเมอนโต” รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ จะเดินทางเยือนแดนมังกรในเดือนนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ถอดชื่อบริษัทต่าง ๆ ของจีนออกจากบัญชีรายชื่อธุรกิจที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ (unverified list) รวมถึง กวางตุ้ง กวางหัว ไซเทค โค ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม และ หนานจิง โกวา เทคโนโลยี โค ผู้ผลิตเซนเซอร์ โดยบัญชีรายชื่อดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกีดกันไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ซื้อเทคโนโลยีของสหรัฐ

shutterstock 1705174327

รัฐบาลสหรัฐ แถลงว่า การถอดชื่อดังกล่าวเกิดขึ้น หลังสำนักงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัยของกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วว่า บริษัทเหล่านี้เชื่อถือได้ และถูกต้องตามกฎหมาย โดยบริษัทที่อยู่ในบัญชีรายชื่อจะต้องได้รับใบอนุญาตเพิ่มเติม สำหรับการซื้อผลิตภัณฑ์จากบริษัทของสหรัฐ

นอกเหนือจากบริษัทจีน 27 แห่ง ซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัย 2 แห่ง และบริษัทเทคโนโลยีบางแห่งแล้ว สหรัฐยังได้ถอดชื่อบริษัทจากประเทศอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ออกจากบัญชีรายชื่อด้วย ซึ่งรวมถึงบริษัทจากอินโดนีเซีย ปากีสถาน สิงคโปร์ ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทางด้านนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงแสดงความยินดีกับเรื่องนี้ พร้อมระบุว่า การดำเนินการนี้แสดงให้เห็นว่า ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถจัดการกับข้อกังวลต่าง ๆ ในประเด็นนี้ได้ ผ่านการสื่อสาร โดยอาศัยความเคารพซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ คาดว่านางเรมอนโดจะเดินทางเยือนจีนในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของคณะทำงานของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ในการลดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็น 2 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo