World News

‘ญี่ปุ่น’ หลุดตำแหน่ง ‘เศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 โลก’ หลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

ญี่ปุ่น โดนเยอรมนีแซงหน้า ขึ้นเป็นชาติที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก หลังเศรษฐกิจแดนอาทิตย์อุทัยตกอยู่ในภาวะถดถอย ในช่วงเวลาที่ต้องรับมือเงินเยนอ่อนค่า จำนวนประชากรลดลง และมีผู้สูงวัยมากขึ้น

ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่เผแพร่ในวันนี้ (15 ก.พ.) แสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ร่วงไปอยู่ที่ 0.4% หลังจากอยู่ที่ 3.3% ในไตรมาสที่ 3 โดยการที่จีดีพีลดลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน ถือได้ว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย

เศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3

การหลุดจากประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลกในครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นมานานกว่า 10 ปี หลังจากที่ญี่ปุ่นสูญเสียตำแหน่งประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ให้กับจีนนั้น มีสาเหตุมาจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา  โดยเงินเยนที่อ่อนค่าลงจะทำให้ผลกำไรจากการส่งออกลดลง เมื่อมีการส่งรายได้กลับประเทศ

นายเท็ตสึจิ โอกาซากิ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ระบุว่า ข้อมูลล่าสุดสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นจริงของเงินเยนที่อ่อนค่าลง ซึ่งทำให้เกิดการคาดหมายว่า ญี่ปุ่นจะมีบทบาทน้อยลงในเศรษฐกิจโลก

ขณะที่ นักวิเคราะห์บางรายเตือนว่า ญี่ปุ่นอาจจะเกิดภาวะเศรษฐกิจหดตัวในไตรมาสปัจจุบัน เนื่องจากความต้องการจากจีนยังคงอ่อนตัว การบริโภคไม่คึกคักและการระงับการผลิตรถยนต์ของบริษัทในเครือของโตโยต้า คอร์ป ซึ่งทั้งหมดเป็นเส้นทางที่ท้าทายในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

เศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo