World News

‘ยะโฮร์’ ความหวังใหม่ ขับเคลื่อนการเติบโต ‘เศรษฐกิจมาเลเซีย’

มาเลเซียตั้งความหวัง ดัน “รัฐยะโฮร์” ขึ้นเป็น “กลไกใหม่ของการเติบโต” ในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังร่วมมือกับเพื่อนบ้าน อย่าง “สิงคโปร์” เดินหน้าพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดน 

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา มาเลเซีย และสิงคโปร์ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ เกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่วางแผนไว้สำหรับ “ยะโฮร์” รัฐที่มีประชากรราว 4 ล้านคน

ยะโฮร์

โครงการริเริ่มที่สำคัญ รวมถึง การปลอดหนังสือเดินทาง พิธีการผ่านแดนโดยใช้รหัส QR ศูนย์บริการธุรกิจ และการลงทุนแบบครบวงจร การดำเนินพิธีการศุลกากรแบบดิจิทัลที่จุดผ่านแดนบก และความร่วมมือด้านพลังงานหมุนเวียน

ราไฟไซ รามลิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจมาเลเซีย ระบุว่า แนวคิดทั้งหมดในการทำงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษยะโฮร์-สิงคโปร์ คือ การขับเคลื่อนยะโฮร์ ในฐานะกลไกใหม่ของการเติบโตของประเทศ นอกเหนือจากวิถีปัจจุบัน ของการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติของตนเอง

อุตสาหกรรมดั้งเดิมที่สำคัญของมาเลเซีย ได้แก่ การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และรถยนต์ และสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันปาล์ม แต่การเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลได้เปิดตัวแผนแม่บทอุตสาหกรรมฉบับใหม่ และแผนงานการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน เพื่อการเติบโตในอนาคต โดยมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมสีเขียว และมีมูลค่าสูง

รัฐมนตรีเศรษฐกิจมาเลเซีย กล่าวว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษจะช่วยส่งเสริมการผลักดันของรัฐบาล ในการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน เนื่องจากมาเลเซียคาดการณ์ว่า ความต้องการพลังงานหมุนเวียน จากเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมหนัก จะสูงขึ้นทั้งในยะโฮร์ และสิงคโปร์

“วัตถุประสงค์ในการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานของรัฐบาลมาเลเซีย จะถูกเร่งให้เร็วขึ้นอีก เมื่อเรามีความต้องการสูงขึ้นในรัฐยะโฮร์”

นอกจากพลังงานหมุนเวียนแล้ว เขตเศรษฐกิจพิเศษยังหวังที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ การแปรรูปอาหาร และศูนย์ข้อมูล

ยะโฮร์

รามลิ แสดงความเชื่อมั่นว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษยะโฮร์ จะดึงดูดความสนใจของนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากสิงคโปร์ด้วย

“หากประสบความสำเร็จ เขตเศรษฐกิจพิเศษจะเห็นพอร์ตการลงทุนระหว่างประเทศในรัฐยะโฮร์มีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้จะสามารถเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อมีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ และการลงทุนโดยตรงในประเทศ ในพื้นที่นั้น เพิ่มขึ้นเท่านั้น”

เขายังย้ำว่า มาเลเซียมีเสถียรภาพทางการเมืองมากขึ้น ทำให้ประเทศสามารถมุ่งเน้นไปที่การสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจ และการเงินที่มีอยู่ เพื่อให้บรรลุสถานะประเทศที่มีรายได้สูง

“สิ่งที่เราหวังก็คือ เราจะสามารถนำเสนอเรื่องราวที่ตรงประเด็นและสอดคล้องกัน ซึ่งจะทำให้นักลงทุนและผู้ค้าเชื่อว่า มาเลเซียมีวิถีทางที่ดีในอีก 3-4 ปีข้างหน้า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo