World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ มั่นใจ ‘แนวโน้มเศรษฐกิจโลก’ ชี้ ยังยืดหยุ่น แม้เจอปัญหา ‘ภูมิรัฐศาสตร์-สงคราม’

กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ “คริสตาลินา จอร์เจียวา” ระบุ ยังมั่นใจใน “แนวโน้มเศรษฐกิจโลก” แม้จะมีความไม่แน่นอนเรื่องสงคราม และภูมิรัฐศาสตร์ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังคงมีความยืดหยุ่นอยู่ 

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดรัฐบาลโลก ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ว่า แม้จะยังมีความไม่แน่นอนสูงอยู่ แต่ไอเอ็มเอฟค่อนข้างมั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ เพราะเศรษฐกิจโลกมีความสามารถในการฟื้นคืนได้อย่างน่าแปลกใจ

แนวโน้มเศรษฐกิจโลก

นางจอร์เจียวา ยังได้พูดถึงความขัดแย้งในฉนวนกาซาว่า เหตุการณ์ไม่แน่นอนที่มีความผิดปกตินี้ ได้เพิ่มความท้าทายให้แก่เศรษฐกิจ ที่ยังคงฟื้นตัวจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่ผ่านมา ดังนั้นหากทำให้ความขัดแย้งนี้ขยายวงกว้างขึ้น ก็จะทำให้อันตรายทางเศรษฐกิจรุนแรงยิ่งขึ้น

เธอบอกด้วยว่า ในวันจันทร์นี้ (12 ก.พ.) ไอเอ็มเอฟจะเผยแพร่รายงานที่แสดงให้เห็นว่า การทยอยยกเลิกการอุดหนุนพลังงาน จะช่วยให้ตะวันออกกลางประหยัดเงินได้ 336,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 12 ล้านล้านบาท) เทียบเท่ากับขนาดเศรษฐกิจของอิรัก และลิเบียรวมกัน ทั้งยังช่วยลดแรงจูงใจในการก่อมลภาวะ และเพิ่มการใช้จ่ายทางสังคม

ทั้งนี้ ในรายงานฉบับปรับปรุงที่เผยแพร่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา  ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจของตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือลงเหลือ 2.9% ในปีนี้

แนวโน้มเศรษฐกิจโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo