World News

‘จีน’ เผย เศรษฐกิจปี 2566 โตช้าสุดรอบกว่า 30 ปี เจอหลายปัจจัยลบ

“จีน” เผย เศรษฐกิจปี 2566 โตช้าสุด นับตั้งแต่ปี 2533 หรือในรอบกว่า 30 ปี ท่ามกลางวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ การบริโภคที่ลดลง และความวุ่นวายทางการเมืองโลก

สำนักสถิติแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า ในปี 2566 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน ขยายตัวที่ระดับ 5.2% หรือคิดเป็นมูลค่า 17.6 ล้านล้านดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุด นับตั้งแต่ปี 2533 เป็นต้นมา หากไม่นับรวมการขยายตัวเพียง 3% เมื่อปี 2565 ซึ่งเป็นปีที่เกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด และรัฐบาลจีนนำมาตรการโควิดเป็นศูนย์เข้ามาใช้

เศรษฐกิจปี 2566

ตัวเลขดังกล่าวแม้จะเป็นไปตามที่คาดไว้ และยังเป็นระดับที่สูงกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ และยุโรป แต่ก็ถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน สร้างแรงกดดันให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีน ที่จะต้องจัดหามาตรการต่าง ๆ เข้ามาใช้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ทั้งนี้ หลังจากยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดเมื่อปลายปี 2565 รัฐบาลปักกิ่งตั้งเป้าเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจในอัตรา 5% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสามารถทำได้ตามเป้า แต่กลับเริ่มชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

การส่งออกของจีน ซึ่งถือเป็นภาคเศรษฐกิจสำคัญ ลดลงเมื่อปีที่แล้วเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559 ขณะที่ดัชนีความมั่นใจของผู้บริโภค และภาคธุรกิจลดลงต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐ รวมถึงหลายชาติตะวันตก ลดการพึ่งพาสินค้าจากจีน ด้วยการกระจายห่วงโซ่อุปทานไปยังแหล่งอื่น ๆ ล้วนมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเมื่อปีที่ผ่านมาเช่นกัน

เศรษฐกิจปี 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo