World News

ไม่สนคำเตือน! ‘อิสราเอล’ ถล่ม ‘เมืองราฟาห์’ ดับแล้ว 52 ราย เจ็บอีกหลายสิบ

“อิสราเอล” เปิดปฏิบัติการทหาร ถล่ม “เมืองราฟาห์” ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งถือเป็นแหล่งพักพิงแห่งสุดท้ายของผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ แม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ จะเตือน “เบนจามิน เนทันยาฮู” ก็ตาม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 52 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบคน 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีอย่างหนักที่เมืองราฟาห์ และพื้นที่โดยรอบ ในช่วงเช้ามืดวันนี้ (12 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยกองทัพอิสราเอล ระบุว่า ทางกองทัพได้บุกโจมตีหลายครั้งทางตอนใต้ของฉนวนกาซาในวันนี้ และขณะนี้ปฏิบัติการสำเร็จเสร็จสิ้น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

เมืองราฟาห์

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์อักซาของกลุ่มฮามาส รายงานวานนี้ (11 ก.พ.) อ้างคำกล่าวของผู้นำฮามาสว่า หากอิสราเอลใช้ปฏิบัติการรุกภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ การเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันจะพังลงทันที

ทั้งนี้ เมืองราฟาห์ได้รับความช่วยเหลือด้านอาหาร และยา จากต่างประเทศ และหน่วยงานต่าง ๆ ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ผ่านทางชายแดนของเมืองราฟาห์ ที่อยู่ติดกับอียิปต์ และถือเป็นแหล่งพักพิงแห่งสุดท้ายของผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ โดยในเมืองราฟาห์ เต็มไปด้วยเต็นท์ผู้ลี้ภัยทั้งในบริเวณพื้นที่เกษตรกรรมที่ว่างเปล่า ในโรงเรียน และริมถนน

การโจมตีดังกล่าวยังเกิดขึ้น หลังทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลนาน 45 นาทีเมื่อวานนี้ และเตือนว่าไม่ควรใช้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ หากยังไม่มีแผนการที่จะรับรองความปลอดภัยให้แก่ผู้ลี้ภัยราว 1 ล้านคนในเมืองนี้

ขณะที่กลุ่มบรรเทาทุกข์ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลจะเป็นหายนะ เพราะเมืองราฟาห์เป็นที่พักพิงแห่งสุดท้ายของชาวปาเลสไตน์ที่หนีการสู้รบมาจากพื้นที่อื่นในฉนวนกาซา

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา รายงานวานนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์จากการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา เพิ่มเป็น 28,176 ราย แล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 67,784 ราย

เมืองราฟาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo