World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ ชี้ ‘AI’ จ่อส่งผลกระทบตำแหน่งงาน 40% ทั่วโลก สร้าง ‘ความเหลื่อมล้ำ’ มากขึ้น

“ไอเอ็มเอฟ” เปิดรายงานวิเคราะห์ฉบับล่าสุด ระบุ “AI” มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานทั่วโลกเกือบ 40%

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า ในสถานการณ์ส่วนใหญ่แล้ว ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์ความไม่เท่าเทียมกันโดยรวมย่ำแย่ลง โดยกลุ่มเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงิน ควรจัดการกับ “แนวโน้มที่เป็นปัญหา” นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยี AI เข้ามาสร้างความตึงเครียดทางสังคมเพิ่มมากขึ้น

AI

รายงานของไอเอ็มเอฟ ระบุว่า AI มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อสัดส่วนของตำแหน่งงานมากเป็นพิเศษที่ประมาณ 60% ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว โดยพนักงานราวครึ่งหนึ่ง จะได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีนี้ เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพวกเขา

แต่สำหรับพนักงานอีกครึ่งหนึ่งจะถูก AI เข้ามาแย่งงาน เนื่องจาก AI มีศักยภาพในการปฏิบัติงานสำคัญต่าง ๆ ที่ปัจจุบันดำเนินงานโดยมนุษย์ โดยศักยภาพเหล่านี้จะทำให้ลดความต้องการแรงงาน รวมถึงกระทบต่อค่าจ้าง และแม้กระทั่งเกิดการปลดพนักงาน

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เทคโนโลยี AI จะกระทบต่อตำแหน่งงานในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำเพียง 26% แต่นางจอร์เจียวา ชี้ว่า ในประเทศรายได้ต่ำจำนวนมากนั้น ไม่มีโครงสร้างพื้นฐาน หรือแรงงานที่มีทักษะในการใช้ประโยชน์จาก AI ซึ่งกรณีดังกล่าวได้เพิ่มความเสี่ยงว่า AI จะทำให้ปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศต่าง ๆ ย่ำแย่มากขึ้น

ไอเอ็มเอฟ เชื่อว่า โดยรวมแล้วแรงงานรายได้สูง และแรงงานหนุ่มสาวอาจเห็นความเหลื่อมล้ำด้านค่าจ้างเพิ่มมากขึ้น หลังมีการใช้ AI ส่วนแรงงานรายได้ต่ำ และแรงงานสูงอายุอาจไล่ตามไม่ทัน

กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ ย้ำว่า ประเทศต่าง ๆ มีความจำเป็นต้องสร้างโครงข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่ครอบคลุม และเสนอโปรแกรมการฝึกฝนใหม่สำหรับแรงงานที่เปราะบาง เพื่อทำให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่ AI นั้นมีความครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงปกป้องความเป็นอยู่ประชาชน และควบคุมความเหลื่อมล้ำ

AI

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo