Economics

‘ไอเอ็มเอฟ’ เพิ่มคาดการณ์ ‘จีดีพีไทย’ ปี 67 โต 4.4% แต่กังวล ‘เงินเฟ้อสูง’

“ไอเอ็มเอฟ” ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจไทย คาดจีดีพีปี 2567 โต 4.4% แต่ยังกังวล “เงินเฟ้อ” พุ่งสูง ชี้ ทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอ่อนแรงลง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกรายงาน “IMF Executive Board Concludes 2023 Article IV Consultation with Thailand”  โดยคาดการณ์ว่า ในปี 2567 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของไทย จะขยายตัว 4.4% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.6% และเพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่ประเมินว่าจะขยายตัว 2.5%

จีดีพีไทย

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟยังแสดงความกังวล ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยว่า กำลังอยู่ในทิศทางที่อ่อนแรงลง อันเนื่องมาจากเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น โดยคาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) ในปี 2567 จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.7% เนื่องจากความต้องการที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังคงอยู่ในกรอบคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย

ส่วน จีดีพีไทยในปี 2566 นั้น ไอเอ็มเอฟประเมินว่า จะขยายตัว 2.5% ปัจจัยหนุนจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน และการส่งออกด้านการบริการ ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในไตรมาส 4/2566 และคาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2566 ของไทยเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.3%

รายงานบอกด้วยว่า เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีที่แล้ว และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวรวดเร็วขึ้นในปีนี้ เนื่องจากความต้องการในต่างประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น และการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลไทยออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง

กระนั้นก็ตาม การขยายตัวของจีดีพีในปี 2566 อยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 2.7% ส่วนในปี 2568 นั้น ไอเอ็มคาดว่า จีดีพีไทยจะขยายตัว 2.0%

จีดีพีไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo