World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ ชี้ สงคราม ‘อิสราเอล-ฮามาส’ กระทบเศรษฐกิจในภูมิภาคแล้ว

“ไอเอ็มเอฟ” ชี้ สงครามอิสราเอล-ฮามาส ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่รอบข้างแล้ว นักท่องเที่ยวไม่กล้ามา นักลงทุนไม่อยากเข้าลงทุน 

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวต่อเวทีความริเริ่มการลงทุนในอนาคต (Future Investment Initiative) ครั้งที่ 7 ที่กรุงริยาด ของซาอุดีอาระเบีย หรือที่มักถูกเรียกว่า การประชุมดาวอสในทะเลทรายว่า หากมองดูประเทศเพื่อนบ้านอย่างอียิปต์ เลบานอน และจอร์แดน จะเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้วอย่างชัดเจน เห็นความกระวนกระวายใจเพิ่มขึ้นในโลกที่กังวลใจอยู่แล้ว

อิสราเอล-ฮามาส

สำหรับประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยว ความไม่แน่นอน คือสิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าเข้าไปท่องเที่ยว นักลงทุนไม่อยากเข้าไปลงทุน เพราะค่าประกันสินค้าจะสูงขึ้น ส่วนประเทศที่รับผู้ลี้ภัยมากอยู่แล้วก็เสี่ยงจะต้องรับเพิ่มขึ้น

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนางจอร์เจียว่า มีขึ้น 1 วัน หลังจากที่บรรดาผู้บริหารของบริษัทขนาดใหญ่ในวอลล์สตรีท กล่าวบนเวทีนี้ว่า สงครามระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสงครามขยายวงไปถึงประเทศอื่น ๆ

อิสราเอล-ฮามาส

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo