World News

‘กะเหรี่ยงคะยา’ เสริมกำลังปิดล้อม ‘เมืองลอยก่อว์’ ยึดที่มั่นทหารเมียนมา

กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา “KA KNDF PDF” ส่งกำลังนับพันนาย เข้าสู่พื้นที่ตัวเมืองลอยก่อว์ ที่กำลังสู้รบอย่างหนัก เพื่อยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมา ที่เหลือเพียงแห่งเดียวที่อยู่ใจกลางเมือง 

วันนี้ (25 พ.ย.) แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 พ.ย.) กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาได้แก่ KA KNDF PDF ส่งกำลังนับ 1,000 นายเข้าสู่พื้นที่ตัวเมืองลอยก่อว์ ที่กำลังสู้รบอย่างหนักเพื่อยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมา ที่เหลือเพียงแห่งเดียวที่อยู่ใจกลางเมือง

กะเหรี่ยงคะยา

สำหรับทหารเมียนมาที่อยู่ในเมืองลอยก่อว์ และต้านทานการรุกของทหารกองกำลังผสมฝ่ายต่อต้าน ได้แก่กองพันทหารราบที่ 54 ที่ได้รับการสนับสนุนอาวุธหนัก จากกองพันปืนใหญ่ อาวุธปืนใหญ่ แบบ ฮาววิตเซอร์ ขนาด 105 มม.จากกองพัน ป.36 ได้แก่กองร้อย ป.360 และ กองร้อย ป.362

ส่วนกำลังสนับสนุนของทหารเมียนมาที่ส่งมาช่วยเหลือ กำลังทหารเมียนมาที่ถูกปิดล้อมในเมืองลอยก่อว์ ยังไม่สามารถผ่านด่านของกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา เข้ามาช่วยเหลือในเมืองลอยก่อว์ได้แต่อย่างใด

กะเหรี่ยงคะยา

การสู้รบในเมืองลอยก่อว์ยังยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน โดยฝ่ายกะเหรี่ยงคะยา พยายามปิดล้อมทหารเมียนมาให้อยู่ในที่ตั้ง และใช้โดรนทิ้งระเบิดโจมตีอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการใช้โดรนโจมตี ฐานที่ตั้งปืนใหญ่ของทหารเมียนมา ที่อยู่ชานเมือง ซึ่งคาดว่าอีกไม่กี่วันนี้ ทางฝ่ายกองกำลังผสมจะสามารถยึดค่ายทหารเมียนมา ค่ายสุดท้ายในลอยก่อว์ได้

อย่างไรก็ตาม ทางการเมียนมาเมื่อส่งกำลังทหารราบเข้าสู่พื้นที่เมืองลอยก่อว์ไม่ได้ จึงได้ทำการโจมตีทางอากาศ ส่งผลให้ราษฎรในเมืองลอยก่อว์ พากันอพยพออกจากตัวเมืองอย่างต่อเนื่องปัจจุบันมีราษฎรอพยพแล้ว ไม่ต่ำกว่า 60,000 คน

กะเหรี่ยงคะยา

ที่มา: แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo