World News

ชาวเมียนมาร่วม ‘ประท้วงเงียบ’ ต้านรัฐบาลทหาร ครบรอบ 3 ปี รัฐประหาร

ชาวเมียนมาทั่วประเทศ เข้าร่วมการ “ประท้วงเงียบ” ต่อต้านรัฐบาลทหาร ที่ทำรัฐประหารครบรอบ 3 ปี จนท้องถนนในนครย่างกุ้งเงียบเหงาไร้ผู้คน

ชาวเมียนมาทั้งในนครย่างกุ้ง และอีกหลายเมืองทั่วประเทศ เข้าร่วมการประท้วงเงียบต่อต้านรัฐบาลทหารของพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่ทำรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนครบรอบ 3 ปี เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) โดยชาวเมียนมาต่างพร้อมใจเก็บตัวอยู่ในบ้านไม่ออกไปทำงาน จนทำให้ท้องถนนในหลายเมือง โดยเฉพาะในนครย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่า และเมืองเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในประเทศ ว่างโล่งแทบไร้ยวดยานพาหนะ และผู้คนเกือบจะตลอดทั้งวัน

รัฐบาลทหาร

ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเมียนมาไปรวมตัวชุมนุมกันที่หน้าอาคารสำนักงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) บนถนนราชดำเนินในกรุงเทพฯ  เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมายุติการยึดอำนาจ หลังทำรัฐประหารโค่นรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

แกนนำผู้ประท้วงบอกว่าที่ต้องมาชุมนุมกันที่หน้ายูเอ็น ก็เพราะต้องการให้โลกได้รับรู้ถึงข้อเรียกร้องของชาวเมียนมา และต้องการแสดงความไม่พอใจต่อพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา

ในวันเดียวกันรัฐบาลทหารเมียนมาได้ประกาศขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือน หลังจากที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมาโดยตลอดนับตั้งแต่วันที่ทำรัฐประหารเมื่อ 3 ปีก่อน

รัฐบาลทหาร

รัฐบาลให้เหตุผลว่ายังมีภารกิจสำคัญในการนำพาประเทศกลับสู่สถานการณ์ปกติและความสงบสุข ขณะที่ในเวลานี้รัฐบาลกำลังเจอกับแรงต่อต้านครั้งรุนแรงที่สุดจากกองกำลังชนกลุ่มน้อย และฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ผนึกกำลังกันต่อสู้กับกองทัพ

อย่างไรก็ดี การขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินออกไป จะทำให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไปอีก เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้จัดการเลือกตั้งภายใน 6 เดือนหลังยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

รัฐบาลทหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo