World News

‘ยูเอ็น’ ระบุ เหตุสู้รบในเมียนมา ทำคนพลัดถิ่นร่วม 90,000 ราย

ยูเอ็น เผย เหตุสู้รบระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ กับกองทัพเมียนมา ทำให้มีคนพลัดถิ่นแล้วร่วม 90,000 ราย

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอซีเอชเอ) ระบุว่า นับถึงวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีประชาชนราว 50,000 คน ในรัฐฉาน ทางตอนเหนือของเมียนมา ถูกบีบให้ต้องหลบหนีออกจากที่พักอาศัย

เมียนมา

ทั้งยังมีอีกราว 40,000 คน ที่ต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่ เพราะการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียน และกลุ่มต่อต้านในภูมิภาคสะกาย และคะฉิ่น ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน

ขณะที่บริการอินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์ในเมืองล่าเสี้ยว เมืองใหญ่ที่สุดที่อยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉานไม่สามารถใช้การได้ เป็นอุปสรรคต่อการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม อีกทั้งยังมีมาตรการจำกัดการเดินทาง และการใช้เงินสด ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของกลุ่มบรรเทาทุกข์ในพื้นที่

ทั้งนี้ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (ทีเอ็นแอลเอ) กองทัพอาระกัน (เอเอ) และกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (เอ็มเอ็นดีเอเอ) ซึ่งรวมตัวกันเป็นกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพ (The Brotherhood Alliance) อ้างเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนว่า สามารถยึดฐานที่ตั้งของกองทัพเมียนมาในรัฐฉานได้สิบกว่าแห่ง และปิดเส้นทางค้าสำคัญกับจีน

กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพ ได้ออกแถลงการณ์ ย้ำว่า ต้องการปกป้องดินแดนของตนเอง จากการรุกรานของกองทัพเมียนมา กำจัด “เผด็จการทหารที่กดขี่” และต่อสู้กับการฉ้อโกงทางออนไลน์ตามแนวชายแดน

เมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo