World News

แบบนี้จะเลิกจ้างไหม! พนักงาน ‘เทสลา’ วิตก หลังฝ่ายบริหารไล่ถาม ‘ตำแหน่งงานสำคัญ’

พนักงาน “เทสลา อิงค์” เตรียมตัวรับมือกับการลดตำแหน่งงานที่อาจเกิดขึ้น หลังจากค่ายรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำรายนี้ ขอให้เหล่าผู้จัดการยืนยันว่า ตำแหน่งงานของพนักงานแต่ละคนมีความสำคัญหรือไม่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เทสลา ได้ให้บรรดาผู้จัดการในสหรัฐ ประเมินหน้าที่ของพนักงานแต่ละคน หลังจากที่บริษัทได้ยกเลิกการทบทวนผลการปฏิบัติงานปีละ 2 ครั้งของพนักงานบางคน

เทสลา

การประเมินดังกล่าว สอดคล้องกับที่นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ย้ำก่อนหน้านี้ถึงความพยายามที่จะลดต้นทุน ในช่วงเวลาที่ยอดขายรถยนต์ของบริษัทชะลอตัวลง ซึ่งในอดีตนั้น เทสลาเลิกจ้างพนักงานเป็นระยะ ๆ แม้จะยังคงรับสมัครงานในบางตำแหน่งอยู่ก็ตาม โดยบริษัทมีประกาศรับสมัครงานหลายร้อยรายการบนเว็บไซต์

นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา บริษัทมีพนักงานเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่า และนับถึงสิ้นปีที่แล้วมีพนักงานมากกว่า 140,000 คนทั่วโลก หรือเพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2559 ก่อนที่รถรุ่น โมเดล 3 (Model 3) จะเปิดตัวประมาณ 8 เท่า

เมื่อปีที่แล้ว บริษัทยังมีพนักงานเพิ่มขึ้นเกือบ 10% แม้ว่าจะเลิกจ้างงานเป็นบางส่วนก็ตาม โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 บริษัทเลิกจ้างพนักงานหลายสิบคนในเมือง บัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก แต่ปฏิเสธว่า ไม่ได้เลิกจ้าง เพราะต้องการตอบโต้ต่อการเรียกร้องของสหภาพแรงงานที่ประกาศในสัปดาห์เดียวกันนั้น

นายมัสก์วัย 52 ปี กล่าวระหว่างการรายงานผลประกอบการรายไตรมาส เมื่อเดือนที่แล้วว่า บริษัทอยู่ระหว่าง ” 2 คลื่นหลักของการเติบโต” โดยคลื่นลูกแรกเกิดขึ้นจากการเปิดตัว Model 3 และ Y และครั้งต่อไปคาดว่าจะมาจากรถยนต์ที่มีต้นทุนต่ำกว่าในช่วงปลายปีหน้า

 

เทสลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo