World News

รายงานชี้ ม.ค.เดือนเดียว สื่อสหรัฐเลิกจ้างนักข่าวกว่า 500 คน

รายงานชี้ ในเดือนมกราคม มีนักข่าวมากกว่า 500 คน ถูกสำนักข่าวต่าง ๆ ในสหรัฐเลิกจ้าง สะท้อนถึงสถานการณ์ที่มืดหม่น ในธุรกิจข่าว

ชาลเลนเจอร์ เกรย์ แอนด์ คริสต์มาส บริษัทด้านการจัดหางานของสหรัฐ เปิดเผยรายงานล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่า ในเดือนมกราคมเพียงเดือนเดียว อุตสาหกรรมข่าวสารในสหรัฐ ที่รวมถึง สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อแพร่ภาพกระจายเสียง และสื่อดิจิทัล ประกาศเลิกจ้างงานรวม 538 ตำแหน่ง การเคลื่อนไหวที่สะท้อนให้เห็นถึง สถานะอันเลวร้ายของธุรกิจสื่อ

shutterstock 1935292985

รายงานระบุว่า ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา สื่อหลายสำนัก รวมถึง เอ็นบีซีนิวส์ นิตยสารไทม์ บิสซิเนส อินไซเดอร์ และลอสแองเจลิส ไทมส์ ต่างประกาศปลดพนักงาน ซึ่งการเลิกจ้างนี้เกิดขึ้น หลังจากที่อุตสาหกรรมข่าว ตกต่ำอย่างหนักในปีที่แล้ว โดยที่สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อแพร่ภาพกระจายเสียง และสื่อดิจิทัล ปลดพนักงานไป 3,087 ตำแหน่ง ในปี 2566 สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2563 ที่มีการเลิกจ้างงาน 16,060 ตำแหน่ง

ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ลอสแองเจลิส ไทมส์ เลิกจ้างนักข่าวมากกว่า 70 คน ส่วนวอชิงตัน โพสต์ ปลดพนักงานผ่านโครงการลาออกโดยสมัครใจจำนวน 240 คน ในเดือนตุลาคม

แกเบรียล ข่าน ศาสตราจารย์ด้านการสื่อสารและวารสารศาสตร์ จากวิทยาลัยแอนเนนเบิร์ก มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย แสดงความเห็นว่า การปลดพนักงานข้างต้น อาจเกิดขึ้นตลอดทั้งปีนี้ และเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

“เราเห็นการประกาศต่างๆ มากมาย แต่ผมคิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้แตกต่างไปจากสิ่งที่เห็นมานานกว่าทศวรรษแล้ว โดยสื่อเหล่านี้มีแผนธุรกิจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือ การลดจำนวนพยักงาน และจะมีเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ที่สามารถสร้างสิ่งใหม่ และสร้างความแตกต่างได้จริงๆ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo