World News

แบงก์ชั้นนำสวิส ‘จูเลียส แบร์’ เปลี่ยนซีอีโอใหม่ จ่อปลดพนักงาน 250 คน

ธนาคารชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์ “จูเลียส แบร์” ประกาศปลดซีอีโอ พร้อมเลิกทำธุรกิจตราสารหนี้นอกตลาด ทั้งยังมีแผนที่จะเลิกจ้างพนักงาน 250 คนในปีนี้ ส่วนหนึ่งของการเดินหน้าลดต้นทุน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “จูเลียส แบร์” ธนาคารเก่าแก่อายุร่วม 130 ปี ของสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศว่า นายฟิลิป ริคเคนบาเชอร์ ซีอีโอ พ้นจากตำแหน่งแล้ว  โดยตั้งนายนิค เดรคมานน์ รองประธานบริหาร ขึ้นมารักษาการในตำแหน่งนี้ ระหว่างที่ธนาคารเดินหน้าค้นหาตัวซีอีโอคนใหม่ จากภายนอก

ทั้งธนาคาร และนายริคเคนบาเชอร์ ที่อยู่ในตำแหน่งซีอีโอ มาตั้งแต่ปี 2562 ระบุว่า การพ้นจากตำแหน่งของเขาเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับธนาคารในขณะนี้

จูเลียส แบร์

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ประกาศแผนการเลิกจ้างพนักงานจำนวน  250 ตำแหน่ง หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 3% ของพนักงานทั้งหมด 7,425 คน ภายในปีนี้ การเคลื่อนไหวที่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดต้นทุนที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยการปลดพนักงานดังกล่าว ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในสวิตเซอร์แลนด์แต่อย่างใด

นอกจากนี้ จูเลียส แบร์ ยังจะออกจากธุรกิจตราสารหนี้นอกตลาด ที่มีความเสี่ยง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหลักประกันจะเป็นหุ้นที่ยังไม่ได้ออกจำหน่าย และหันมามุ่งเน้นกิจกรรมการให้กู้ยืมไปที่การจำนอง และการให้กู้ยืมแบบสินเชื่อหมุนเวียนอเนกประสงค์

“เรากำลังมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมการให้กู้ยืมของเราในการทำธุรกิจธนาคารแบบดั้งเดิมมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการนำเสนอการบริหารความมั่งคั่งของเรา”

ทั้งนี้ จูเลียส แบร์ ประกาศแผนต่าง ๆ ข้างต้น หลังธนาคารรายงานตัวเลขขาดทุนจำนวน 586 ล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท จากหนี้ที่ให้ “ซิกนา กรุ๊ป” บริษัทประกันออสเตรีย และลูกหนี้รายใหญ่สุดในธุรกิจตราสารหนี้นอกตลาดของธนาคาร ที่เพิ่งล้มละลายเมื่อปลายปีที่แล้ว กู้ยืมไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo