World News

‘พายุหิมะ’ ถล่มสหรัฐ-แคนาดา ตายเพิ่มอีก 38 ราย

พายุหิมะ และสภาพอากาศเย็นสุดขั้วในสหรัฐและแคนาดา ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 38 ราย ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตในสหรัฐมากถึง 34 ราย

เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 34 รายที่เชื่อมโยงกับพายุหิมะ และสภาพอากาศเย็นสุดขั้ว โดยที่เมืองบัฟฟาโล เมืองใหญ่อันดับสองของรัฐนิวยอร์ก เป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักสุด

พายุหิมะ

ทางด้านเจ้าหน้าที่แคนาดาระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 4 รายจากอุบัติเหตุรถบัสพลิกคว่ำ ขณะแล่นอยู่บนถนนที่มีหิมะปกคลุม ใกล้เมืองเมอร์ริตต์ ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันตกของแคนาดา

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ประชาชนในสหรัฐไม่ถึง 200,000 คนที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางไฟดับนับถึงช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่มีราว 1.7 ล้านคน

นอกจากนี้ สหรัฐยังจำเป็นต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินหลายพันเที่ยว เนื่องจากสภาพอากาศย่ำแย่ จนทำให้มีชาวอเมริกันจำนวนมาก ไม่สามารถเดินทางไปพบปะกับครอบครัวในวันคริสต์มาส โดยยังมีประชาชนอเมริกันกว่า 55 ล้านคน ที่ยังคงใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ประกาศเตือนภัยหนาวสุดขั้วเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.)

พายุหิมะ

ทั้งนี้ สหรัฐกับแคนาดา กำลังเผชิญกับปรากฏการณ์จากมวลอากาศเย็นทางเหนือ ทำให้ความกดอากาศลดลงอย่างรวดเร็วและรุนแรง หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “ไซโคลนระเบิด” (bomb cyclone) ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดพายุหิมะและลมหนาวรุนแรงในครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo