World News

จีนสั่ง ‘ปิดโรงเรียน-ยกเลิกเที่ยวบิน’ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รับมือพายุหิมะ

สื่อรัฐบาลและการประกาศเตือนของรัฐบาลจีน ระบุว่า มีสภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติ และพายุหิมะก่อนฤดูเกิดขึ้นบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในวันนี้ (6 พ.ย.)

มณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของประเทศ ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 49 เที่ยว แต่สนามบินในเมืองฮาร์บิน ซึ่งเมืองหลวงของมณฑล ยังคงให้บริการตามปกติ

shutterstock 1270682437

ขณะที่บัญชีวีแชทของรัฐบาลระบุว่า โรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา โรงเรียนอนุบาล และศูนย์ฝึกอบรมนอกมหาวิทยาลัย ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองฮาร์บิน ต้องปิดทำการเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีหิมะ และอุณหภูมิที่หนาวจัดในภูมิภาค

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของจีนเตือนว่าอุณหภูมิจะลดลงอย่างมาก และจะมีพายุหิมะในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อหลายเมือง

นักพยากรณ์อากาศของไชน่า เดลี่ รายงานว่า ในช่วงดึกวานนี้ (5 พ.ย.) มณฑลเฮย์หลงเจียง ได้ออกประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ซึ่งเป็นการเตือนสภาพอากาศระดับสูงสุดของประเทศ โดยคาดว่าเมืองต่าง ๆ ทั่วมณฑล จะเผชิญกับหิมะตกหนัก 20-40 มิลลิเมตร (1.575 นิ้ว)

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีหิมะตกหนักในพื้นที่บางส่วนของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เช่นเดียวกับมณฑลเหอเป่ย มณฑลจี๋หลิน และมณฑลเหลียวหนิง โดยมณฑลจี๋หลิน และมณฑลเหลียวหนิงได้มีคำสั่งปิดโรงเรียนเช่นกัน

ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน กล่าวว่า อุณหภูมิในหลายภูมิภาคจะลดลง 6-10 องศาเซลเซียส โดยบางพื้นที่จะมีอุณหภูมิลดลงมากกว่า 16 องศาเซลเซียส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo