World News

‘โออีซีดี’ คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 67 โต 2.9% ‘ยูโรโซน’ ชะลอตัว ‘สหรัฐ’ ยังสดใส

“โออีซีดี” เปิดรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลก มอง ปี 2567 โต 2.9% ดีขึ้นกว่าตัวเลขประมาณการณ์เดิม ที่คาดว่าจะขยายตัวแค่ 2.7% แรงหนุนจากเศรษฐกิจสหรัฐ ที่มีแนวโน้มแข็งแกร่ง ชดเชย “เศรษฐกิจยูโรโซน” ที่ประเมินว่า จะชะลอตัวลง

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจครั้งล่าสุด ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งช่วยชดเชยการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในยูโรโซน

เศรษฐกิจโลก

โออีซีดี คาดว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2567 มีแนวโน้มที่จะเติบโตลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.9% จากระดับ 3.1% ในปี 2566 แต่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับสูงกว่า 2.7% ที่ โออีซีดี ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566

ขณะเดียวกัน ได้คงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2568 ไว้ที่ระดับ 3.0% โดยชี้ว่า เศรษฐกิจในปีหน้า จะได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางรายใหญ่หลายแห่ง พากันลดดอกเบี้ย เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเริ่มอ่อนแรงลง

สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐนั้น คาดว่า จะขยายตัว 2.1% ในปี 2567 เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.5% และคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2568 จะขยายตัว 1.7% ไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์เดิม เนื่องจากการปรับตัวลงของเงินเฟ้อ หนุนการขยายตัวของค่าจ้าง และจะกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดดอกเบี้ย

ในทางกลับกัน เศรษฐกิจจีน ที่ยังคงเผชิญกับวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และภาวะขาดความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้มีแนวโน้มที่จะเติบโตลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.7% ในปีนี้ จากระดับ 5.2% ในปีที่แล้ว

โออีซีดี ระบุด้วยว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยูโรโซนเป็นวงกว้าง โดยคาดว่า ในปี 2567 เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวแค่ 0.6%  เท่านั้น จากระดับ 0.5% ในปี 2566 ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 0.9% ทั้งยังลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปี 2568 มาอยู่ที่ 1.3% จากเดิมที่ 1.5%

shutterstock 2185158659

ส่วนเรื่องเงินเฟ้อนั้น โออีซีดี มองว่าจะชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งในสหรัฐ และยูโรโซน ซึ่งอาจจะปูทางให้เฟดเริ่มลดดอกเบี้ยในไตรมาส 2 ของปีนี้ และอาจจะทำให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ลดดอกเบี้ยลงตามในไตรมาส 3

อย่างไรก็ดี โออีซีดี กล่าวว่า การที่กลุ่มติดอาวุธโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง จะส่งผลให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่า หากต้นทุนการขนส่งทางเรือยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อรายปีที่เกิดจากการนำเข้าสินค้าของประเทศในกลุ่มโออีซีดี เพิ่มขึ้นเกือบ 5% ซึ่งจะทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอีก 0.4% หลังจากนั้นเป็นเวลา 1 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo