World News

‘ไฟป่าชิลี’ ลามหนัก! ทางการประกาศเคอร์ฟิว ยอดตายพุ่ง 99 ศพ สูญหายอีกหลายร้อย

ไฟป่าชิลี ลามหนัก ทางการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 99 ราย และมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน ขณะประธานาธิบดีกาบริเอล โบริช ระบุ ประเทศกำลังเผชิญ “โศกนาฏกรรมอันใหญ่หลวง”

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เหตุไฟป่าชิลี คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 99 ราย และยังมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยราย โดยไฟป่าในชิลีเริ่มต้นขึ้นเมื่อหลายวันก่อน และขณะนี้กำลังไหม้ลามเขตรอบนอกเมืองวินญ่า เดล มาร์ และบัลปาราอิโซ สองเมืองท่องเที่ยวติดชายทะเลยอดนิยม ที่มีประชากรมากกว่า 1 ล้านคนทางตะวันตกของกรุงซันติอาโก เมืองหลวงของชิลี

ไฟป่าชิลี

ภาพจากโดรนแสดงให้เห็น ชุมชนทั้งหมดถูกไฟเผาไหม้ โดยมีชาวบ้านกำลังค้นหาข้าวของในซากบ้านที่ถูกไฟเผาจนหลังคาสังกะสีพังถล่ม ส่วนบนท้องถนนก็มีรถยนต์ที่ถูกไฟไหม้อยู่เกลื่อนกลาด

ทางการชิลีได้ประกาศเคอร์ฟิวเวลา 21.00 น. ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด พร้อมส่งทหารเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในการควบคุมไฟที่ลุกลาม ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ก็เทน้ำเพื่อพยายามดับไฟจากทางอากาศ

ไฟป่า

บริการนิติเวชศาสตร์ชิลี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชันสูตรพลิกศพของรัฐ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากไฟป่า 99 ราย โดยระบุตัวผู้เสียชีวิตได้ 32 ราย ขณะที่ประธานาธิบดีโบริชประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 2 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (5 ก.พ.) พร้อมกล่าวว่า ชิลีควรเตรียมตัวรับข่าวร้ายเพิ่มเติม

“ชิลีทั้งประเทศกำลังทุกข์ทรมาน และไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตของเรา เรากำลังเผชิญกับโศกนาฏกรรมอันใหญ่หลวง”

ทางการรายงานว่า มีผู้สูญหายอีกหลายร้อยราย บ้านเรือนเสียหายกว่า 1,000 หลัง โดยเจ้าหน้าที่ระบุเมื่อวันเสาร์ (3 ก.พ.) ว่า มีไฟไหม้กว่า 90 จุดทั่วประเทศ

แม้ว่าไฟป่าจะไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดในช่วงฤดูร้อนของซีกโลกใต้ แต่ความรุนแรงของไฟป่าครั้งนี้ถือเป็นภัยพิบัติระดับชาติครั้งเลวร้ายที่สุดของชิลี นับตั้งแต่แผ่นดินไหวเมื่อปี 2553 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตประมาณ 500 ราย

เมื่อปีที่แล้วที่ชิลีมีคลื่นความร้อนสูงทำลายสถิตินั้น มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่า 27 ราย และมีพื้นที่ได้รับผลกระทบกว่า 2.5 ล้านไร่

ไฟป่าชิลี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo