World News

นักวิทยาศาสตร์เตือน ทั่วโลกเตรียมรับมือ ‘ภัยแล้ง’ ครั้งใหญ่ ยาวนาน 20 ปี

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเตือน ทั่วโลกเตรียมรับมือ “ภัยแล้ง” ครั้งใหญ่ ภาวะขาดน้ำรุนแรง อาจกินเวลายาวนานถึง 20 ปี

คณะนักวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลียกล่าวเตือนประชาคมโลกเตรียมรับมือกับ “ภัยแล้ง” ครั้งใหญ่ยิ่งกว่าในอดีต ซึ่งอาจกินระยะเวลานานถึง 2 ทศวรรษหรือนานกว่านั้น หลังจากอุณหภูมิโลกเพิ่มสูงต่อเนื่อง พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ทวีความรุนแรง

มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ (UQ) ของออสเตรเลียเผยแพร่รายงานฉบับใหม่ ซึ่งอ้างอิงบันทึกทางธรณีวิทยาจากยุคอีเมียน (Eemian Period) หรือราว 129,000-116,000 ปีก่อน เพื่อสร้างแบบจำลองสภาพแวดล้อมที่โลกอาจต้องเผชิญในช่วง 20-50 ปีข้างหน้านี้

“ยุคอีเมียนเป็นยุคล่าสุดของประวัติศาสตร์โลกที่มีภูมิอากาศใกล้เคียงหรืออาจอบอุ่นกว่าปัจจุบันเล็กน้อย” เฮมิช แมกโกแวน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฯ กล่าว

เมื่อพิจารณาสภาพภูมิอากาศในยุคดังกล่าวผ่านขั้นตอนทางภูมิอากาศบรรพกาลวิทยา (paleoclimatology) คณะนักวิทยาศาสตร์ลงความเห็นว่า โลกอาจจะเผชิญภาวะขาดน้ำรุนแรงยิ่งขึ้น มีหิมะปกคลุมช่วงฤดูหนาวน้อยลง รวมถึงเกิดไฟป่าและการกัดเซาะจากลมบ่อยครั้งขึ้นในช่วง 20-50 ปีข้างหน้า

คณะนักวิทยาศาสตร์ย้อนดูสภาพแวดล้อมโลกในอดีตด้วยการศึกษาตัวอย่างผงแคลเซียมคาร์บอเนตขนาดเล็กของหินงอกภายในถ้ำ ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถระบุช่วงที่มีฝนตกน้อยอย่างมีนัยสำคัญในยุคอีเมียน

“ความอบอุ่นที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นเป็นการตอบสนองต่อแรงโคจรของโลก ซึ่งเป็นผลกระทบต่อภูมิอากาศอันมีสาเหตุมาจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ ต่อองศาการเอียงของแกนโลกและเส้นวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ของโลก” แมกโกแวนอธิบาย

“ในยุคใหม่ โลกอบอุ่นขึ้นเนื่องจากมีก๊าซเรือนกระจกในปริมาณหนาแน่น แต่ยุคอีเมียนยังคงเป็นตัวเปรียบเทียบที่ดีสำหรับการคาดการณ์สภาพภูมิอากาศโลกในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้”

ภัยแล้ง ครั้งใหญ่ในอดีตเกี่ยวพันกับการที่คนหมู่มากต้องอพยพออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และคาดว่าส่งผลต่อการสูญสิ้นของอารยธรรมหลักก่อนยุคอุตสาหกรรมหลายแห่งทั่วทวีปอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Controlled burn California wildfires Getty

“การค้นพบครั้งนี้น่าตื่นตระหนกมาก เช่นเดียวกับการค้นพบครั้งอื่นๆ ที่บรรดานักวิทยาศาสตร์สภาพภูมิอากาศออกมาเผยแพร่ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา”

“เราหวังว่างานวิจัยชิ้นนี้จะเป็นข้อมูลเชิงลึกชุดใหม่ที่ทำให้เราตระหนักถึงสภาพภูมิอากาศของโลกในอนาคตและภยันตรายที่อาจตามมา เช่น ภัยแล้งและไฟป่า”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo