World News

คุมไม่อยู่! แคนาดา-สเปน เร่งอพยพประชาชน หนีไฟป่าลามหนัก

แคนาดา และสเปน เจอไฟป่าลุกลามอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ยังคุมไม่อยู่ เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันตกสุดของแคนาดา ได้ขอให้ประชาชนฟังคำเตือน และอพยพออกจากพื้นที่ เมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากไฟป่าเสี่ยงเป็นอันตรายต่อพื้นที่ส่วนใหญ่ในหุบเขาโอคานากัน โดยเฉพาะเมืองคะโลนา

wild 1

เจ้าหน้าที่เหตุฉุกเฉินของรัฐแจ้งว่า สถานการณ์ในเมืองคะโลนา ที่มีชื่อเสียงในเรื่องการล่องเรือ และเดินป่า มีความไม่แน่นอนอย่างมาก ประชาชน 30,000 คนได้รับคำสั่งให้อพยพ และอีก 36,000 คนได้รับแจ้งเตือนให้พร้อมอพยพ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตาม เพราะเป็นเรื่องของความเป็นความตาย ไม่ใช่เฉพาะประชาชนในพื้นที่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเจ้าหน้าที่ด่านหน้า ที่ต้องกลับไปเกลี้ยกล่อมผู้ที่ยังไม่ยอมอพยพ

เมืองคะโลนามีประชากร 150,000 คน เป็นเมืองล่าสุดในแคนาดา ที่เผชิญไฟป่าฤดูร้อนที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ และเป็นฤดูไฟป่าร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ประเมินว่ามีพื้นที่ถูกไฟเผาแล้วมากกว่า 87.5 ล้านไร่ หรือเทียบเท่าพื้นที่ของประเทศกรีซ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน

ทางด้าน นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาเผยว่า ได้คุยกับนายเดวิด อีบี มุขมนตรีรัฐบริติชโคลัมเบียแล้วเรื่องสถานการณ์ไฟป่าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และสร้างความเสียหายอย่างไม่น่าเชื่อ เขารับปากว่า จะจัดสรรความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

โดยนายอีบีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่แล้ว พร้อมสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพักโรงแรม และที่พักชั่วคราวในเมืองคะโลนา และอีกหลายเมืองโดยรอบ

สเปนคุมไฟป่าไม่อยู่

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นักดับเพลิงในสเปน กำลังหาทางควบคุมไฟป่าบนเกาะเตเนริเฟ ในหมู่เกาะคะแนรีที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของสเปน ขณะที่ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่แล้วกว่า 12,000 คน

ไฟป่าปะทุขึ้นในพื้นที่เทือกเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (15 ส.ค.) ก่อนจะลุกลามกลายเป็นไฟป่าร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในหมู่เกาะคะแนรี

vvvv 1

จนถึงขณะนี้ไฟป่าเผาพื้นที่ไปแล้ว 52,500 ไร่ คิดเป็น 4% ของพื้นที่ทั้งหมดของเกาะเตเนริเฟ ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดจากทั้งหมด 7 เกาะของหมู่เกาะคะแนรี

ทางการอ้างข้อมูลของตำรวจว่า มีประชาชนอพยพแล้ว 12,279 คน และคาดว่าจะต้องอพยพเพิ่มเติม เนื่องจากสภาพอากาศรุนแรง ทั้งลมแรง และอุณหภูมิสูงกว่าที่คาดไว้ ทำให้ไฟลามขึ้นไปทางเหนือ

หัวหน้านักดับเพลิงยอมรับว่า ไฟป่าขนาดใหญ่นี้อยู่เหนือความสามารถในการควบคุม อีกทั้งยังเผชิญอุปสรรคจากกลุ่มควันไฟป่าขนาดใหญ่และลมแรง โดยนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน เตรียมลงพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.)

ข้อมูลของระบบข้อมูลไฟป่ายุโรประบุว่า ปี 2565 สเปนเกิดไฟป่ามากกว่า 500 จุด เผาพื้นที่มากกว่า 1.87 ล้านไร่ รุนแรงที่สุดในยุโรป ส่วนปีนี้สเปนเกิดไฟป่าแล้ว 340 จุด เผาพื้นที่ราว 475,000 ไร่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo