World News

‘ฮูตี’ จะล้างแค้น! โดนสหรัฐ-อังกฤษ โจมตี 48 ครั้ง ในเยเมน

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ประกาศช่วงเช้าวันนี้ (4 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า จะเปิดฉากโจมตี เพื่อตอบโต้ต่อกรณีการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ-อังกฤษในช่วงคืนวันเสาร์ (3 ก.พ.) ที่มุ่งเป้าไปยัง 6 จังหวัดทางตอนเหนือของเยเมน ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฮูตี รวมถึงกรุงซานา เมืองหลวงของประเทศด้วย

พลจัตวายะฮ์ยา ซารี โฆษกกองทัพฮูตี กล่าวแถลงการณ์ผ่านช่องทีวีอัล-มาซีเราะฮ์ ของฮูตีว่า “การโจมตีทางอากาศของกลุ่มพันธมิตรสหรัฐ-อังกฤษ จะไม่ทำให้เราลดการสนับสนุนประชาชนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และจะไม่ปล่อยผ่านไปโดยไม่มีการตอบโต้และการลงโทษ”

ddd

“การรุกรานของสหรัฐ-อังกฤษได้โจมตีทางอากาศ 48 ครั้ง ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง 13 ครั้งในกรุงซานา 9 ครั้งในฮุดัยดะฮ์ 11 ครั้งในตาอีซ 7 ครั้งในจังหวัดอัลบัยฎออ์ 7 ครั้งในฮัจญ์ญะฮ์ และ 1 ครั้งในซาอาดา” พลจัตวายะฮ์ยา ซารี กล่าว โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ด้านนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า “กองทัพของสหรัฐและสหราชอาณาจักร โดยได้รับการสนับสนุนจากออสเตรเลีย บาห์เรน แคนาดา เดนมาร์ก เนเธอร์แลนด์ และนิวซีแลนด์ ได้ดำเนินการโจมตีเพิ่มเติมต่อเป้าหมายทางทหารในพื้นที่ที่ฮูตีควบคุมในเยเมน”

“กองกำลังพันธมิตรโจมตี 13 จุดที่เกี่ยวข้องกับคลังเก็บอาวุธใต้ดินที่ฝังลึก ระบบและเครื่องยิงขีปนาวุธ ระบบป้องกันภัยทางอากาศ และเรดาร์ของฮูตี” นายออสตินกล่าวในแถลงการณ์

นายโมฮัมหมัด อัล-บุคฮัยตี สมาชิกโปลิตบูโรของฮูตี โพสต์ตอบโต้บนโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า การโจมตีของฮูตีจะไม่หยุดลง จนกว่าอิสราเอลจะยุติการรุกรานและการปิดล้อมฉนวนกาซา

ทั้งนี้  นับตั้งแต่ความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอลปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 กลุ่มฮูตีได้โจมตีเรือพาณิชย์ และเรือรบสหรัฐในทะเลแดง และอ่าวเอเดนด้วยขีปนาวุธมากกว่า 40 ครั้ง สร้างความวุ่นวายให้กับการเดินเรือระหว่างประเทศในช่องทางขนส่งที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo