World News

‘สหรัฐ’ จ่อขึ้นบัญชี ‘ฮูตี’ กลุ่มก่อการร้ายเป็นภัยต่อโลกมากสุด

รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เล็งนำชื่อ “กลุ่มกบฎฮูตี” กลับเข้าไว้ในรายชื่อองค์กรก่อการร้ายอีกครั้งหนึ่ง เพียงไม่กี่วันหลังจากที่ กองทัพสหรัฐ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อพื้นที่หลายแห่งในเยเมน ที่เชื่อว่าเป็นฐานที่มั่น เพื่อตอบโต้ต่อการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐว่า การที่รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดน วางแผนที่จะประกาศชื่อกลุ่มฮูตี ในรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายที่เป็นภัยต่อโลกมากที่สุด ถือเป็นการกลับการตัดสินใจในสมัยที่ดำรงตำแหน่งใหม่ ๆ ที่ถอดชื่อกลุ่มฮูตีออกไป เพราะกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาสันติภาพ และทำให้เศรษฐกิจของเยเมน ที่ย่ำแย่อยู่แล้ว อยู่ในสถานการณ์ที่ทรุดหนักมากขึ้น

aaaaa 1

ทั้งนี้ สหรัฐได้ห้ามมิให้บุคคล หรือบริษัทใด ๆ ในสหรัฐ ให้การสนับสุนนกลุ่มที่มีชื่อติดอยู่ในบัญชีรายชื่อองค์กรก่อการร้าย และห้ามสมาชิกของกลุ่มเหล่านี้ เดินทางเข้าประเทศ ทั้งยังกำหนดให้สถาบันการเงินอเมริกัน ระงับเงินกองทุนใด ๆ ก็ตาม ที่อยู่ภายใต้ชื่อขององค์กรก่อการร้าย หรือที่กลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ดูแลอยู

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพสหรัฐใช้ปฏิบัติการจู่โจมหลายระลอกในเยเมน โดยยิงสกัดขีปนาวุธต่อต้านเรือ ที่กบฏฮูตีใช้โจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง ซึ่งทำให้การขนส่งในน่านน้ำทะเลแดงต้องหยุดชะงัก

ขณะที่กลุ่มกบฏฮูตี เตือนว่า ฮูตีจะขยายเป้าหมายการโจมตีเรือสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง ซึ่งรวมถึงเรือสินค้าของสหรัฐ หลังจากสหรัฐใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มในเยเมน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo