World News

ชิลี อ่วม! เจอไฟป่าโหมกระหน่ำ ดับแล้ว 51 ราย บ้านกว่า 1 พันหลังโดนเผา

เกิดเหตุไฟป่าโหมกระหน่ำทางภาคกลางของชิลี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 51 ราย และตัวเลขผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามดับไฟที่ลุกไหม้ใกล้เขตเมือง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ควันดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือหลายพื้นที่ของภูมิภาคบัลปาราอิโซ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรเกือบ 1 ล้านคนในภาคกลางของชิลี ในขณะที่นักดับเพลิงใช้เฮลิคอปเตอร์ และรถบรรทุกในการควบคุมเพลิง

ไฟป่า

ทางการชิลีกล่าวว่า พื้นที่รอบ ๆ เมืองท่องเที่ยวติดชายทะเลอย่าง วินญ่า เดล มาร์ ได้รับผลกระทบมากที่สุด และทีมกู้ภัยกำลังพยายามเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า มีบ้านเรือนที่ถูกไฟป่าเผาผลาญไปแล้วมากกว่า 1,000 หลัง

นางคาร์โรลินา โทฮา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยชิลี กล่าวว่า สถานการณ์ของบัลปาราอิโซน่าเป็นห่วงที่สุด  และว่า ประเทศกำลังเผชิญกับภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวในปี 2553 ซึ่งคร่าชีวิตไปประมาณ 500 คน

ไฟป่า

ทั้งนี้ ไฟป่าไม่ใช่เรื่องแปลกในชิลี ในช่วงฤดูร้อน โดยเมื่อปีที่แล้วที่ชิลีมีคลื่นความร้อนสูงทำลายสถิตินั้น มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่า 27 ราย และมีพื้นที่ได้รับผลกระทบกว่า 2.5 ล้านไร่

“พื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้ในวันนี้มีขนาดเล็กกว่าปีที่แล้วมาก (แต่) ในเวลานี้จำนวนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกำลังเพิ่มทวีคูณอย่างรวดเร็ว” นางโทฮากล่าว โดยระหว่างวันศุกร์ถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา (2-3 ก.พ.) พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่ามีอยู่ราว 270,000 ไร่

นางโทฮา บอกด้วยว่า ความกังวลที่ใหญ่ที่สุดของทางการคือ ไฟป่าบางแห่งกำลังลุกลามใกล้กับเขตเมือง ซึ่งมีแนวโน้มสูงมากที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน บ้านเรือน และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

ไฟป่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo