World News

ค่ายรถยนต์จีน ‘ฉางอัน ออโต’ ปักหมุด ‘ระยอง’ เปิดโรงงานผลิต ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ ในไทย

ฉางอัน ออโต ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ได้ลงนามสัญญาจัดซื้อที่ดินกับดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป (WHA Group) นักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมของไทย เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) แห่งใหม่ในจังหวัดระยอง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โรงงานแห่งใหม่ ขนาด 250 ไร่ จะตั้งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีกำหนดเริ่มต้นดำเนินงานในปี 2568 ด้วยกำลังการผลิตตั้งต้น 100,000 คันต่อปี เพื่อป้อนรถยนต์ไฟฟ้าสู่ตลาดไทย รวมถึงส่งออกสู่อาเซียน และตลาดอื่น ๆ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหราชอาณาจักร

รถยนต์ไฟฟ้า

จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป เผยว่าการลงทุนของฉางอัน ตอกย้ำบทบาทของไทยในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าบนเวทีโลก สะท้อนความเชื่อมั่นของฉางอันที่มีต่อไทย และจะส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

ขณะที่ เสิน สิงหัว กรรมการผู้จัดการของฉางอัน ออโต ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ทำเลที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจฯ ซึ่งดำเนินนโยบายเชิงรุก เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานทางการขนส่ง เป็นเหตุผลหลักที่เกื้อหนุนให้เกิดการลงทุนระยะแรก มูลค่า 8,860 ล้านบาท

เสินกล่าวว่า นี่เป็นโรงงานยานยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศแห่งแรก และการที่ฉางอันเข้ามายังไทยจะก่อให้เกิดการจ้างงานคนท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอย่างมาก ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ ไทยถือเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเนิ่นนาน เนื่องจากมีข้อได้เปรียบด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ โดยรัฐบาลไทยได้ส่งเสริมการลงทุนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า มีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้สูงแตะ 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดภายในปี 2573

รถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากฉางอันแล้ว กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ของจีน เช่น เกรตวอลล์ (Great Wall) และบีวายดี (BYD) ได้ก่อสร้างโรงงานและเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ในไทยเช่นกัน

ข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่าแบรนด์จีนครองสัดส่วนกว่า 70% ของยอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าในไทยในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo