World News

BYD ยึดตลาดอาเซียน! ยอดขาย ‘รถไฟฟ้า’ แซงหน้า ‘เทสลา’

ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน BYD ยึดตลาดอาเซียน ครองส่วนแบ่ง ‘ตลาดรถไฟฟ้า’ ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ แซงหน้า ‘เทสลา’ ด้วยวิธีหาตัวแทนจำหน่ายในท้องถิ่น มุ่งสร้างแบรนด์ก่อนเน้นกำไร

วีโอเอ รายงานว่า บีวายดี (BYD) สามารถครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ได้มากกว่า 1 ใน 4 ของตลาดรถประเภทนี้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแซงแบรนด์คู่แข่งต่าง ๆ รวมถึงเทสลา ผู้ผลิตรถไฟฟ้าสัญชาติสหรัฐ

รถไฟฟ้า

นักวิเคราะห์ และหุ้นส่วนของบีวายดี กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ความสำเร็จของค่ายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ในระยะต้นนี้ เกิดจากการตั้งราคาผลิตภัณฑ์ที่ดึงดูดใจ  กระจายการจัดจำหน่าย ให้กับบริษัทท้องถิ่นขนาดใหญ่ ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งในด้านของรสนิยมผู้บริโภค และความซับซ้อนของกฎหมายในแต่ละพื้นที่

แนวทางการสร้างหุ้นส่วนของบีวายดี เป็นสิ่งที่บริษัทผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นเคยทำกับบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาแล้วในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งวิธีการนี้ จะทำให้บีวายดี เข้าถึงส่วนแบ่งการตลาดได้เร็วกว่าเทสลา ที่เลือกใช้แนวทางแบบทำเองคนเดียว

คู่ค้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายของบีวายดี ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง ไซม์ ดาร์บี้ ที่จับมือกันรุกตลาดมาเลเซีย และสิงคโปร์ บากรี แอนด์ บราเธอร์ส ในอินโดนีเซีย อายาลา คอร์ป ของฟิลิปปินส์ และ เรเว่ ออโตโมทีฟ ในไทย

นายโซเมน มันดัล นักวิเคราะห์อาวุโส จากองค์กรวิจัยด้านการตลาด “เคาน์เตอร์พอยท์ รีเสิร์ช” แสดงความเห็นว่า ค่ายรถยนต์จีนรายนี้ ให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์มากกว่าการทำกำไรสูงสุด

“การทำให้คู่ค้าท้องถิ่นมีส่วนต่างกำไรที่มากขึ้น ก็ทำให้ บีวายดี สามารถสร้างความเชื่อใจ ความภักดีในแบรนด์ และเตรียมการสำหรับการขยายตัวเพิ่มขึ้น” 

ข้อมูลจากเคาน์เตอร์พอยท์ ยังแสดงให้เห็นว่า ในไตรมาส 2 ของปีนี้ แบรนด์บีวายดี มียอดขายรถยนต์อยู่ที่ 26% จากรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดขนาดเล็ก แต่ก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

โดยรถรุ่น Atto 3 ที่มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นในไทยที่ 30,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1 ล้านบาท ก็กลายเป็นรถไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในภูมิภาค ในขณะที่รถรุ่นพื้นฐานที่สุดของเทสลา อย่าง Model 3 มีราคาในไทยอยู่ที่ 57,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2 ล้านบาท

รถไฟฟ้า

ในไตรมาส 2 ของปีนี้ รถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนการขายอยู่ที่ 6.4% ของตลาดยานยนต์โดยสารทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 3.8% ในไตรมาสที่แล้ว โดยตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีโอกาสที่จะมีความสำคัญต่อผู้ผลิตรถไฟฟ้ามากขึ้น หลังคณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศว่าจะสอบสวนเรื่องแนวทางการอุดหนุนราคารถไฟฟ้า ของรัฐบาลปักกิ่ง

ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น บีวายดีมียอดจำหน่ายรถไฟฟ้าในไทย คิดเป็นสัดส่วน 24% จากยอดขายนอกประเทศจีนทั้งหมด และถือว่าเป็นตลาดต่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัท ขณะที่ยอดขายของเทสลาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของยอดขายทั้งหมดทั่วโลก

ทั้งนี้ บีวายดี ลงทุนเกือบ 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานใหม่ในไทย ซึ่งจะมีกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ราว 150,000 คันต่อปีตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป โดยจะส่งออกไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปเป็นหลัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo