World News

‘จีน’ พบเชื้อราดื้อยา ‘แคนดิดา ออริส’ ระบาดมากขึ้นทั่วประเทศ

จีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อราดื้อยา แคนดิดา ออริส ที่มีอันตรายถึงชีวิต จนมีการเรียกร้องให้ทางการจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

คณะนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า พบการแพร่ระบาดของเชื้อราแคนดิดา ออริส (Candida auris) ทั่วประเทศ และมีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากติดเชื้อดังกล่าว 182 รายในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 33 รายในปี 2565

เชื้อราดื้อยา

ขณะที่ผลการศึกษาของคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟูตั้น และมหาวิทยาลัยถงจี้ ในเซี่ยงไฮ้ เผยให้เห็นว่าตั้งแต่ปี 2559 ตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 8-28 รายต่อปีเท่านั้น

รายงานระบุว่า แม้อัตราการแพร่ระบาดในจีนจะต่ำกว่าที่รายงานในสหรัฐ แอฟริกาใต้ และอินเดีย แต่การแพร่ระบาดที่พบในโรงพยาบาลอย่างน้อย 18 แห่ง ใน 10 มณฑล ได้ก่อให้เกิดความกังวล เนื่องจากเชื้อราดังกล่าววินิจฉัยและรักษาค่อนข้างยาก

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารอีเมอร์จิง ไมโครบส์ แอนด์ อินเฟกชันส์ (Emerging Microbes & Infections) ระบุว่า สายพันธุ์เกือบทั้งหมดที่พบในจีนนั้น ดื้อยาฟลูโคนาโซล (Fluconazole) และราว 2%-4% ไม่สามารถรักษาด้วยยาแคสโปฟังกิน (Caspofungin) หรือยาแอมโฟเทอริซิน บี (Amphotericin B)

คณะนักวิจัยระบุว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ในจีนพบในภาคตะวันออกของประเทศ โดยเฉพาะในมณฑลที่เศรษฐกิจค่อนข้างพัฒนาแล้ว ซึ่งเพียบพร้อมด้วยห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยาคลินิกของโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือทันสมัย และบุคลากรทักษะสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo