World News

‘ญี่ปุ่น’ พบผู้ป่วย ‘โรคซิฟิลิสแต่กำเนิด’ สูงเป็นประวัติการณ์ มากกว่า 1.2 หมื่นราย

“ญี่ปุ่น” เผย ปี 2566 พบผู้ป่วย “โรคซิฟิลิสแต่กำเนิด” (Congenital syphilis) ในประเทศ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ มากกว่า 12,000 ราย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติญี่ปุ่น ได้เปิดเผยรายงานประจำสัปดาห์เกี่ยวกับโรคติดเชื้อว่า ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ระหว่างวันที่ 23-29 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยซิฟิลิสในญี่ปุ่นรวม 188 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมในปีนี้อยู่ที่ 12,434 ราย ถือเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นที่รวดเร็วที่สุด นับตั้งแต่มีข้อมูลที่ที่สามารถนำมาใช้เปรียบเทียบได้เมื่อปี 2542

โรคซิฟิลิสแต่กำเนิด

โรคซิฟิลิสแต่กำเนิด ส่วนมากเกิดจากการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกขณะตั้งครรภ์ ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ของพ่อแม่ ซึ่งอาจทำให้เกิดผื่น และความผิดปกติต่าง ๆ ในทารกแรกเกิด โดยเด็กที่ติดเชื้ออาจมีอาการ เช่น ตาอักเสบ และสูญเสียการได้ยินภายในอายุไม่กี่ปี แม้ว่าจะไม่แสดงอาการใด ๆ ขณะยังเป็นทารกก็ตาม

โรคนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่หากปล่อยไว้โดยไม่รักษา อาจส่งผลให้เกิดอาการแทรกซ้อนร้ายแรงในสมองและหัวใจของผู้ป่วย

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญในญี่ปุ่นให้คำแนะนำว่า ผู้ป่วยควรรักษาการติดเชื้อซิฟิลิสก่อนการตั้งครรภ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อสู่ทารกแรกเกิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo