World News

‘หวัง อี้’ พบ ‘ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ’ เตือน อย่าคิดแยก ‘ไต้หวัน’ เป็นเอกราช

“หวัง อี้” หารือ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เตือนอย่าพยายามทำให้ “ไต้หวัน” แยกดินแดนเป็นเอกราชจากจีน พร้อมพูดคุยประเด็นระดับภูมิภาค และระหว่างประเทศ เช่น ตะวันออกกลาง ยูเครน คาบสมุทรเกาหลี และทะเลจีนใต้

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเตือนนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ว่า สหรัฐอย่าพยายามจะทำให้ไต้หวันแยกดินแดนเป็นเอกราชจากจีน ระหว่างการหารือที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26-27 มกราคมที่ผ่านมา

หวัง อี้

กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์โดยอ้างคำพูดของนายหวังว่า ประเด็นดังกล่าวถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี และไม่ต้องการให้สหรัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับใด ๆ กับไต้หวัน

ด้านทำเนียบขาวระบุว่า นายซัลลิแวนได้หารือกับนายหวัง เกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดข้ามช่องแคบ พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญในการรักษาสันติภาพ และเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน

รายงานข่าวระบุว่า ระหว่างการพูดคุยในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายใช้การสื่อสารเชิงกลยุทธ์อย่างตรงไปตรงมา มีสาระสำคัญ และเกิดผลลัพธ์ ในการดำเนินการตามฉันทามติ ที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้บรรลุร่วมกันที่นครซานฟรานซิสโก และการรับมือกับประเด็นที่สำคัญ และละเอียดอ่อนในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ อย่างเหมาะสม

นายหวัง บอกด้วยว่า ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและสหรัฐ ทั้งสองฝ่ายควรใช้การพูดคุยครั้งนี้ เป็นโอกาสในการเรียนรู้จากประสบการณ์ และถอดบทเรียนต่าง ๆ ปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม เคารพกันจากใจจริง อยู่ร่วมกันอย่างสันติ แสวงหาความร่วมมือที่สมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และค้นหาวิถีที่ถูกที่ควรในการคบหากัน

เขาย้ำว่า ทุกประเทศต่างมีข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ แต่ข้อกังวลเหล่านี้ จะต้องถูกต้องตามทำนองคลองธรรม และสมเหตุสมผล และไม่ควรนำแนวคิดเรื่องความมั่นคงของชาติไปใช้ในเชิงการเมือง หรือขยายความมากเกินไป ยิ่งไปกว่านั้นคือไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างในการสกัดกั้น และจำกัดการพัฒนาของประเทศอื่นได้

ในการเจรจาครั้งนี้ สองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมกันปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ซานฟรานซิสโก โดยผู้นำของทั้งสองประเทศจะรักษาการติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างจีน และสหรัฐในหลากหลายสาขา และหลากหลายระดับ ใช้ประโยชน์จากช่องทางการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ในปัจจุบัน

หวัง อี้

รวมถึงกลไกการเจรจา และการปรึกษาหารือในด้านต่าง ๆ อาทิ การทูต การทหาร เศรษฐกิจ การเงิน ธุรกิจ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเดินหน้าพูดคุยกันต่อเรื่องหลักการที่จะใช้นำทางความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ ตั้งคณะทำงานความร่วมมือด้านการต่อต้านยาเสพติดจีน-สหรัฐในอนาคตอันใกล้

ตลอดจนจัดการประชุมการสร้างกลไกการเจรจาระหว่างรัฐบาลว่าด้วยประเด็นปัญญาประดิษฐ์ ในฤดูใบไม้ผลิที่จะถึงนี้ รวมไปถึงดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของสองประเทศ

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ เช่น ตะวันออกกลาง ยูเครน คาบสมุทรเกาหลี และทะเลจีนใต้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo