World News

รมว.พาณิชย์ จีน-สหรัฐ เปิดหารือ เน้นสัมพันธ์เศรษฐกิจ-การค้า

รัฐมนตรีพาณิชย์จีน- สหรัฐ “หวัง เวินเทา” และ “จีนา เรมอนโด” เปิดหารือ เน้นพูดคุยสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ และการค้า และข้อกังวลต่าง ๆ ร่วมกัน 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทั้ง 2 ฝ่ายร่วมแลกเปลี่ยนอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และสร้างสรรค์ เกี่ยวกับการดำเนินการตามฉันทามติที่บรรลุโดยผู้นำของจีน และสหรัฐ ระหว่างการประชุมที่จังหวัดบาหลี ของอินโดนีเซีย โดยมุ่งเน้นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ตลอดจนประเด็นทางเศรษฐกิจแ ละการค้าที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน

370634100 671123701718251 3131631106945792944 n

นายหวังกล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และการค้าถือเป็นรากฐานสำคัญของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ พร้อมเสริมว่า การค้าระหว่าง 2 ประเทศมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของจีน สหรัฐ และเศรษฐกิจโลก

จีนยินดีทำงานร่วมกับสหรัฐ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางนโยบาย ที่เอื้ออำนวยสำหรับความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจของ 2 ประเทศ ส่งเสริมการค้า และการลงทุนทวิภาคี ควบคู่กับการยึดมั่นหลักการความเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีพาณิชย์จีน ยังหยิบยกข้อกังวลร้ายแรงในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงกำแพงภาษีสำหรับสินค้าจีนตามกฎหมายการค้าสหรัฐ มาตรา 301 นโยบายเซมิคอนดักเตอร์ ข้อจำกัดด้านการลงทุนสองทาง การอุดหนุนที่เลือกปฏิบัติ และการคว่ำบาตรรัฐวิสาหกิจของจีน

นายหวัง ชี้ว่า การเหมารวมแนวคิดความมั่นคงของชาติ ไม่นำไปสู่การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าที่ปกติ ขณะมาตรการฝ่ายเดียวและมาตรการกีดกันทางการค้าขัดแย้งกับกฎเกณฑ์ของตลาด และหลักการการแข่งขันที่เป็นธรรม ซึ่งมีแต่จะส่งผลเสียต่อความมั่นคง และเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรม และห่วงโซ่อุปทานระดับโลก

เขาบอกด้วยว่า ฝ่ายสหรัฐ ควรปฏิบัติตามคำพูดของตน พร้อมชี้ว่าสหรัฐได้ย้ำหลายครั้งว่าไม่ได้พยายามแยกตัวทางเศรษฐกิจจากจีน

gina
จีนา เรมอนโด

ทั้งนี้ นายหวัง และนางเรมอนโด ประกาศจัดตั้งช่องทางการสื่อสารใหม่ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของจีน และสหรัฐ พร้อมยอมรับความสำคัญของการจัดการเจรจาด้านเศรษฐกิจ และการค้าที่เปิดกว้างและเป็นประโยชน์ระหว่างสองประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า มีการจัดตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีช่วย และเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับหน่วยงานจากทั้งจีน และสหรัฐ พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากภาคธุรกิจ เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่เฉพาะเจาะจง โดยคณะทำงานนี้จะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีช่วย 2 ครั้งต่อปี

ทั้ง 2 ฝ่าย ยังเห็นพ้องที่จะติดต่อสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ และจัดการประชุมอย่างน้อยปีละครั้งทั้งยังริเริ่มกลไกการแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับควบคุมการส่งออก ซึ่งทำหน้าที่เป็นกลไกในการอธิบายระบบควบคุมการส่งออก และปรับปรุงการสื่อสาร โดยจีนและสหรัฐ จะแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกโดยสอดคล้องกับกฎหมายของตน

ทั้งสองฝ่ายยังหารือและเห็นพ้องว่าคณะผู้เชี่ยวชาญจากทั้งสองประเทศจะมีส่วนร่วมในการปรึกษาหารือทางเทคนิคเกี่ยวกับการคุ้มครองความลับทางการค้าและข้อมูลทางธุรกิจที่เป็นความลับระหว่างกระบวนการปรับปรุงการออกใบอนุญาตด้านการบริหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo