World News

เหยื่อ ‘แผ่นดินไหวญี่ปุ่น’ ย่ำแย่! เจอ ‘โรคติดเชื้อ-โควิด’ ระบาดซ้ำเติม

เหยื่อ “แผ่นดินไหวญี่ปุ่น” ยังสถานการณ์ไม่ดี พบการระบาดของโรคติดเชื้อตามที่พักชั่วคราวหลายแห่ง ส่งผลให้การชะลอการระบาดของโรคเหล่านี้ในหมู่ผู้อพยพหนีภัย กลายเป็นความท้าทายอย่างมาก

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า ในจังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งมีตัวเลขยืนยันผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวอยู่ที่ 232 ราย และยังสูญหายอีก 22 รายนั้น พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อต่าง ๆ รายใหม่เกือบทุกวัน โดยส่วนใหญ่ตามสถานพึ่งพิงสำหรับผู้อพยพหนีภัยนั้น พบผู้ป่วยมากกว่า 100 ราย ติดกัน 10 วันแล้ว

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ขณะที่ในเมืองฮากูอิ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่พึ่งพิงแก่ผู้อพยพหนีภัย 28 ราย ที่มาจากบ้านพักคนพิการในเมืองวาจิมะ มี 22 รายที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยนายอูเนะ คาซูฮิโระ ผู้อำนวยการบ้านพักคนพิการเมืองวาจิมะชี้ว่า สภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้าย ณ สถานพึ่งพิงแห่งนี้ รวมถึง การไม่มีน้ำประปาใช้ และการมีอาหารไม่เพียงพอนั้น กำลังทำให้สุขภาพของผู้อพยพหนีภัยย่ำแย่

ส่วนที่ศูนย์พึ่งพิงในเมืองซูซุ ผู้อพยพหนีภัย 5 รายจากทั้งหมด 30 ราย ผลตรวจระบุว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด แต่ไม่มีพื้นที่สำหรับแยกผู้ติดเชื้อออกจากคนอื่น ๆ และการตั้งฉากกั้นนั้นเป็นมาตรการเดียวที่สามารถทำได้ในขณะนี้

นายซากาจิริ ทากาชิ ผู้ดูแลศูนย์พึ่งพิงแห่งนี้กล่าวว่า เขาอยากให้ทางการพิจารณาอย่างจริงจังกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ถึงวิธีป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาด โดยอากาศฤดูหนาวที่เย็นจัดก็กำลังทำให้สุขภาพฟื้นตัวได้ยากสำหรับผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว หน่วยงานด้านพยากรณ์อากาศเตือนว่า ฝนและหิมะจะยังคงตกต่อไปตลอดช่วง 2-3 วันข้างหน้า

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยากำลังเตือนให้ประชาชนระวังแผ่นดินถล่ม ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากผืนดินนั้นหลวมโพรกจากแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ จากแผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo