World News

‘จีน’ เสนอไกล่เกลี่ย พิพาท ‘ปากีสถาน-อิหร่าน’ ยิงจรวดโจมตีข้ามแดน

จีนเสนอตัว เป็นคนกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท “ปากีสถาน-อิหร่าน” หลัง 2 ประเทศมีการยิงขีปนาวุธโจมตีกลุ่มติดอาวุธข้ามพรมแดนของกันและกัน

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่า จีนหวังอย่างยิ่งว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะใจเย็นและยับยั้งชั่งใจ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

“นอกจากนี้ เรายังเต็มใจที่จะมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการลดความตึงเครียดของสถานการณ์ หากทั้งสองฝ่ายต้องการ” นางเหมา กล่าว พร้อมย้ำว่า ทั้งอิหร่านและปากีสถานต่างก็เป็น “มิตรประเทศของจีน และเป็นประเทศที่มีอิทธิพลสำคัญ”

ปากีสถาน-อิหร่าน

การแถลงข่าวของจีนมีขึ้น หลังในวันนี้ (18 ม.ค.) ปากีสถานได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดชีสถาน และบาโลชิสถานในประเทศอิหร่าน ซึ่งสื่อของอิหร่านรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวอย่างน้อย 9 ราย โดยทางอิหร่านกล่าวว่า ได้เรียกอุปทูตของปากีสถานเข้าพบหลังเกิดเหตุ

การโจมตีดังกล่าว ยังเกิดขึ้นไม่ถึง 2 วัน หลังจากที่อิหร่านยิงจรวดโจมตีเมืองบาลูจิสถาน จังหวัดชายแดนทางตะวันตกของปากีสถาน ที่ติดกับอิหร่าน โดยบอกว่า ต้องการทำลายเป้าหมายกลุ่มติดอาวุธ เยช อัล-อัดล์ ในจังหวัดบาลูจิสถาน เป็นเหตุให้เด็กในปากีสถานเสียชีวิต 2 ศพ ซึ่งปากีสถานได้ออกมาเตือน ถึงผลที่จะตามมา และอิหร่านต้องรับผิดชอบ ก่อนที่จะเรียกตัวเอกอัครราชทูตจากอิหร่านกลับประเทศ

ที่ผ่านมา ปากีสถาน และอิหร่านมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่ราบรื่น แต่การโจมตีครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นการล่วงล้ำข้ามพรมแดนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี  โดยทั้งปากีสถาน และอิหร่านล้วนเป็นประเทศพันธมิตรใกล้ชิดของจีน และเป็นสมาชิกขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo