World News

‘ฟิลิปปินส์’ เล็งเสนอ ‘อาเซียน’ ออกกฎคุม ‘ปัญญาประดิษฐ์’

“ฟิลิปปินส์” เล็งเสนอ “อาเซียน” ออกกฎคุม “ปัญญาประดิษฐ์” เพื่อยกระดับการพัฒนาการนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ ในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล 

นายมาร์ติน โรมูอัลเดซ ประธานสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์วางแผนยื่นข้อเสนอในการสร้างกรอบการทำงานด้านการกำกับดูแล เพื่อกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอิงจากร่างกฎหมายของฟิลิปปินส์

ปัญญาประดิษฐ์

นายโรมูอัลเดซกล่าวว่า ฟิลิปปินส์จะนำเสนอกรอบกฎหมายแก่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เมื่อได้เป็นประธานของกลุ่มในปี 2569

“เราตั้งใจจะมอบกรอบกฎหมายดังกล่าวเป็นของขวัญให้แก่อาเซียน โดยการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ แม้กระทั่งในด้านนโยบายเศรษฐกิจ”

นอกจากนี้ ประเด็นความปลอดภัยไซเบอร์ รวมถึงข้อกังวล และประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (generative AI) ก็เป็นภาคส่วนที่ต้องการการสนับสนุนและการกำกับดูแลอย่างมาก

“เราสัมผัสได้ว่า เราสามารถใช้ประโยชน์ และยกระดับการพัฒนาสิ่งเหล่านี้ได้ในอาเซียน แต่ต้องมีกรอบกฎหมายที่คอยสนับสนุน”

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกกำลังเร่งร่างกฎหมายควบคุมการใช้งานปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง ซึ่งได้สร้างความตื่นเต้น และความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการพลิกโฉมอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นความท้าทายในอาเซียน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีประชากรเกือบ 700 ล้านคนจาก 10 ประเทศ ซึ่งมีกฎเกณฑ์ที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการเซนเซอร์ ทรัพย์สินทางปัญญา ข้อมูลเท็จ โซเชียลมีเดีย และการใช้อินเทอร์เน็ต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo