World News

‘สหรัฐ’ ตั้งหน่วยพิเศษ รับมือ ‘โจมตีเรือสินค้า’ ในทะเลแดง

สหรัฐ ประกาศจับมือนานาประเทศ ตั้งหน่วยพิเศษทำหน้าที่ปกป้องเรือสินค้า ที่ต้องเดินทางผ่านทะเลแดง หลังจากเรือหลายลำตกเป็นเป้าการโจมตีด้วยโดรน และขีปนาวุธ ของกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน

วีโอเอ รายงานว่า การโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงกำลังส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเครือข่ายการขนส่งสินค้าทั่วโลก หลังจากที่บริษัทขนส่งรายใหญ่หลายแห่ง ตัดสินใจเลี่ยงเส้นทางทะเลแดง และคลองสุเอซ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทำให้มีโอกาสที่ราคาสินค้าต่าง ๆ อาจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะน้ำมัน

shutterstock 1709539462

เมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.) กองบัญชาการภาคพื้นตะวันออกกลางของกองทัพสหรัฐรายงานการโจมตีเรือสินค้าสองลำนอกชายฝั่งเยเมน สร้างความเสียหายต่อตัวเรือบางส่วนแต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงหลังพบหารือกับผู้นำบาห์เรนวานนี้ (19 ธ.ค.) ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความท้าทายระหว่างประเทศที่ต้องอาศัยความร่วมมือในการแก้ไขจัดการ จึงขอประกาศการจัดตั้งปฏิบัติการ “Prosperity Guardian” ภารกิจใหม่ด้านความมั่นคงนานาชาติที่มีความสำคัญยิ่ง

เขาบอกด้วยว่า อังกฤษ บาห์เรน แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สเปน และซีเชลล์ส จะเข้าร่วมในปฏิบัติการดังกล่าวของสหรัฐ โดยบางประเทศจะทำหน้าที่ลาดตระเวนร่วมกัน ส่วนประเทศอื่น ๆ จะช่วยจัดหาการสนับสนุนด้านข่าวกรองในแถบทะเลแดง และอ่าวเอเดน

เจ้าหน้าที่การทหารผู้หนึ่งเปิดเผยว่า มีหลายประเทศที่ตกลงมีส่วนร่วมในปฏิบัติการนี้ด้วยแต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อในตอนนี้

ปฏิบัติการ Prosperity Guardian จะร่วมประสานกับกองกำลังผสมเฉพาะกิจ 153 ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2565 โดยมีสมาชิก 39 ประเทศ เป้าหมายเพื่อสนับสนุนความปลอดภัยทางทะเลในแถบทะเลแดง ช่องแคบบับ เอล-มันเดบ และอ่าวเอเดน

shutterstock 2396403501

เวลานี้ เรือรบสองลำของสหรัฐ คือ USS Carney และ USS Mason ได้เดินทางไปประจำการบริเวณช่องแคบบับ เอล-มันเดบ เพื่อช่วยสกัดและรับมือการโจมตีโดยกลุ่มฮูตีจากเยเมนแล้ว

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังมีขึ้นหลังสหรัฐเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ใช้มาตรการตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮูตีด้วย เพราะถือเป็นการคุกคามเสรีภาพในการเดินเรือ การค้าระหว่างประเทศ และความมั่นคงในน่านน้ำทะเลสากล ซึ่งสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง 15 ประเทศได้หารือเรื่องนี้แล้ว แต่ยังไม่มีมาตรการใด ๆ ออกมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo