World News

‘หลี่ เฉียง’ ระบุ ‘เศรษฐกิจจีน’ ปี 66 โตเกินเป้าที่ 5.2%

นายกรัฐมนตรีจีน “หลี่ เฉียง” ประกาศกลางที่ประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม ระบุ “เศรษฐกิจจีน” ปี 2566 โต 5.2% สูงกว่าเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้ แม้จะไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

นายหลี่ กล่าวว่า ในปี 2566 เศรษฐกิจจีนดีดตัวขึ้น และปรับตัวในทิศทางขาขึ้น โดยมีการขยายตัวราว 5.2% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 5% สำหรับปี 2566

“ในการสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตนั้น เราไม่ได้พึ่งพาการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ เนื่องจากเราไม่ต้องการให้เศรษฐกิจเติบโตแค่ในระยะสั้น แต่เผชิญกับความเสี่ยงในระยะยาว”

เศรษฐกิจจีน

การแสดงความเห็นบนเวทีประชุม “เวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม” (ดับเบิลยูอีเอฟ) ดังกล่าวของนายหลี่ มีขึ้นก่อนที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4/2566 ของจีน และตัวเลขจีดีพีประจำปี 2566

นอกจากนี้ นายหลี่ยังได้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งจัดโดยนายคลอส ชวาป ผู้ก่อตั้งดับเบิลยูอีเอฟโดยมีผู้บริหารจาก 14 บริษัทข้ามชาติเข้าร่วมงานเลี้ยงด้วย รวมถึง ผู้บริหารจากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค วอลมาร์ท อินเทล โฟล์คสวาเก้น และซีเมนส์

นายหลี่ กล่าวกับบรรดาผู้บริหารของบริษัทข้ามชาติว่า การลงทุนในจีนจะให้ผลตอบแทนมหาศาล และมีอนาคตที่ดีกว่า จีนมีความพร้อมที่จะเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจังและจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่บริษัทต่างชาติในจีนเผชิญอยู่

ทางด้าน นายไมเคิล เฮอร์สัน นักเศรษฐศาสตร์ด้านจีน จากบริษัท 22วี รีเสิร์ช กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับตัวเลขจีดีพีอย่างเฉพาะเจาะจง โดยการแสดงความเห็นของนายหลี่ มีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับบรรดาผู้เข้าร่วมงาน ในการประชุมดับเบิลยูอีเอฟ ที่เมืองดาวอส ในครั้งนี้

เศรษฐกิจจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo