World News

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ชนะถล่มทลาย เลือกตั้ง ‘ผู้แทนรีพับลิกัน’ รัฐไอโอวา

โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการแข่งขันชิงตำแหน่งผู้สมัครประธานาธิบดี ของพรรครีพับลิกันครั้งแรกของปีนี้ ในรัฐไอโอวา แม้เผชิญกับข้อกล่าวหามากมาย

ทรัมป์ วัย 77 ปี คว้าชัยชนะเหนือคู่แข่งอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในการแข่งขันชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ที่รัฐไอโอวา ขณะที่ รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา วัย 45 ปี ตามมาเป็นอันดับ 2 ส่วนนิกกี้ เฮลีย์ วัย 51 ปี อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ ตามมาเป็นอันดับที่ 3

โดนัลด์ ทรัมป์

หลังจากนับคะแนนเสียงได้กว่า 95% ทรัมป์ ได้รับคะแนนเสียง 51% ตามมาด้วย เดอซานติส 21% และเฮลีย์ 19% ส่วน วิเวก รามาสวามี อดีตมหาเศรษฐีผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรครีพับลิกันแล้ว หลังได้รับคะแนนไม่ถึง 8%  พร้อมกล่าวสนับสนุนทรัมป์ ให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

หากทรัมป์ทำคะแนนได้เกิน 50% หลังการนับคะแนนทั้งหมด หรือมีคะแนนมากกว่าคู่แข่งทั้งหมดรวมกัน ก็จะยิ่งทำให้ข้อโต้แย้งของฝ่ายตรงข้ามเรื่องการที่เขาได้รับการเสนอชื่อยุติลงได้

คะแนนของทรัมป์ยังสะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของเขาในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของพรรครีพับลิกัน แม้จะถูกตั้งข้อกล่าวหาถึงสองครั้ง ทั้งการมีส่วนร่วมของเขา หลังกลุ่มผู้สนับสนุนบุกรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 และข้อหาทางอาญา 91 กระทง ในข้อหาพยายามล้มล้างการเลือกตั้งปี 2563 การเก็บเอกสารลับไว้หลังจากพ้นจากตำแหน่ง และการปลอมแปลงบันทึกที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินให้ดาราหนังโป๊

เกือบ 2 ใน 3 ของผู้เข้าร่วมการประชุมของสมาชิก เพื่อลงคะแนนเลือกตัวแทนพรรครีพับลิกัน หรือ คอคัส ยอมรับคำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จของเขา เกี่ยวกับการล้มล้างการเลือกตั้ง และว่า ทรัมป์ยังคงเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แม้จะถูกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาก็ตาม

ตามการสำรวจความคิดเห็นก่อนการใช้สิทธิ ทรัมป์ ครองเสียงข้างมากในหมู่ชายและหญิง กลุ่มผู้ที่คิดว่าตนเองมีแนวคิดอนุรักษ์นิยม ค่อนข้างอนุรักษนิยม และเป็นอิสระ รวมถึงในกลุ่มผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย และผู้ที่ไม่ได้เรียน

โดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ตาม เดอซานติส และเฮลีย์ ประกาศจะเดินหน้าหาเสียงต่อไป โดยที่ เดอซานติส ได้วางเดิมพันการหาเสียงของเขาในพื้นที่ทั้ง 99 เขตของไอโอวา ส่วนเฮลีย์ ซึ่งมีคะแนนสำรวจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พยายามวางตำแหน่งตัวเองในฐานะผู้ท้าชิงทรัมป์

ส่วนสนามต่อไปจะเป็นที่รัฐนิวแฮมเชียร์ในอีก 8 วันข้างหน้า ผลสำรวจชี้ว่าทรัมป์มีคะแนนนำเหนือเฮลีย์เล็กน้อย ขณะที่ เดอซานติสยังคงตามหลังอยู่มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo