World News

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เจออีก 13 กระทง ถูกฟ้องข้อหา กรรโชก-ทำผิดเลือกตั้งปี 63

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ถูกฟ้องร้องในข้อหากรรโชก และกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หลังจากทางการเสร็จสิ้นการสอบสวนนาน 2 ปี เรื่องเขาพยายามพลิกผลคะแนนในรัฐจอร์เจีย ที่แพ้ให้แก่ โจ ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปี 2563

อัยการเมืองแอตแลนตา เมืองเอกของรัฐจอร์เจีย ตั้งข้อหาความผิดอาญาอุกฉกรรจ์ 13 กระทงกับทรัมป์ วัย 77 ปี โดยกล่าวหาว่า ฝ่าฝืนกฎหมายผู้มีอิทธิพล กรรโชก และองค์กรทุจริตของรัฐจอร์เจีย ที่ปกติแล้วมักใช้กับแก๊งอาชญากรรม และมีความผิดคบคิด 6 กระทง

โดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ยังมีจำเลยร่วมอีกหลายคน คดีนี้นับเป็นคดีที่ 4 ของทรัมป์ในปีนี้ หลังจากถูกฟ้องในนครนิวยอร์ก ฟลอริดาใต้ และกรุงวอชิงตัน ดีซี และอาจนำมาซึ่งการไต่สวนอดีตประธานาธิบดี โดยมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ

ทางการแอตแลนแลนตาเปิดการสอบสวนเรื่องนี้ เนื่องจากทรัมป์กดดันทางการจอร์เจียก่อนที่เขาจะพ้นตำแหน่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ ให้หาคะแนนเสียง 11,780 คะแนนที่จะทำให้เขากลับมาพลิกชนะไบเดนในการเลือกตั้งปี 2563

ทางด้านสมาชิกสภาพรรครีพับลิกันประสานเสียงสนับสนุนทรัมป์ ที่จะชิงเป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดี 2567 โดยกล่าวหาพรรคเดโมแครตว่า ชักใยกระทรวงยุติธรรม

อย่างไรก็ดี คดีนี้ขึ้นกับคณะลูกขุนที่จะตัดสินว่า การฟ้องร้องได้แสดงให้เห็นว่าทรัมป์มีเจตนากระทำผิดหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo