World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ ชี้ รัสเซียฉีก ‘ข้อตกลงทะเลดำ’ ทำโลกเสี่ยง ‘วิกฤติความมั่นคงอาหาร’

“ไอเอ็มเอฟ” ระบุ การถอนตัวของรัสเซีย ออกจากข้อตกลงเปิดเส้นทางส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทางทะเลดำ ซ้ำเติมวิกฤติความมั่นคงทางอาหาร และอาจผลักดันให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ประเทศที่มีรายได้ต่ำ

โฆษก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า ผู้นำระดับโลกจะจับตาอย่างระมัดระวังต่อไป ต่อสถานการณ์ในภูมิภาค รวมถึงผลกระทบต่อความไม่มั่นคงทางอาหารทั่วโลก

ไอเอ็มเอฟ

“การยุติข้อตกลงดังกล่าวของรัสเซีย ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุปทานอาหารในประเทศต่าง ๆ ที่ต้องพึ่งพาการส่งออกจากยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้ ทำให้แนวโน้มด้านความมั่นคงทางอาหารโลกและความเสี่ยงต่าง ๆ ย่ำแย่ลง และซ้ำเติมปัญหาเงินเฟ้อด้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีรายได้ต่ำ”

ไอเอ็มเอฟ บอกด้วยว่า ข้อตกลงทะเลดำคือ เครื่องมืออำนวยความสะดวกในการส่งออกอาหาร ธัญพืช และปุ๋ยจากยูเครนสู่ทั่วโลก ควบคู่ไปกับการยกเลิกการแบนการส่งออก และการผลิตอาหารที่สูงกว่าที่คาดไว้ในบรรดาประเทศผู้ส่งออกหลัก ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านราคาอาหารระหว่างประเทศ

ข้อตกลงดังกล่าวช่วยให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชได้ราว 33 ตันไปทั่วโลกผ่านทางทะเล และเป็นปัจจัยสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหารโลก

ไอเอ็มเอฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo