World News

ภูเขาไฟ 3 ชาติ ‘ไอซ์แลนด์-ญี่ปุ่น-อินโดนีเซีย’ พร้อมใจปะทุวันนี้ เตือนผู้คนระวังด้วย!

3 ชาติ “ไอซ์แลนด์-ญี่ปุ่น-อินโดนีเซีย” เจอภูเขาไฟปะทุรอบใหม่ ในวันนี้ (14 ม.ค.) โดยที่ไอซ์แลนด์ ภูเขาไฟทางตะวันตกเฉียงใต้ของปะทุขึ้น บนคาบสมุทรเรคยาเนส เป็นครั้งที่ 5 แล้วนับจากปี 2564

สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของไอซ์แลนด์แจ้งว่า ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยยามฝั่งไปประเมินสถานการณ์ และหาจุดปะทุที่ชัดเจน ขณะที่สถานีโทรทัศน์สาธารณะในไอซ์แลนด์รายงานว่า การปะทุเริ่มขึ้นทางตอนเหนือของเมืองกรินดาวิก ซึ่งเป็นเมืองหมู่บ้านชาวประมง แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ลาวาไหลมาจากจุดใด และจะไหลไปในทิศทางใด

ภูเขาไฟ

ภูเขาไฟบนคาบสมุทรนี้ปะทุครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงต่อเนื่อง ครั้งนั้นทางการต้องอพยพชาวเมืองกรินดาวิก 4,000 คน และปิดบลู ลากูน สปาบ่อน้ำพุร้อน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของไอซ์แลนด์ คาบสมุทรเรคยาเนส เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น และเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานเคฟลาวิก ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการเดินทางเข้าออกไอซ์แลนด์

วันเดียวกันนี้ สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุนแจ้งเตือนนักปืนเขา และผู้เกี่ยวข้องให้ใช้ความระมัดระวัง หลังจากภูเขาไฟโอตาเกะ (Otake) บนเกาะสุวะโนะเซะ ในจังหวัดคาโกะชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ปะทุช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นแจ้งว่า การปะทุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 00:22 น.วันนี้ ตามเวลาญี่ปุ่น เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง ทางสำนักงานได้ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟขึ้นจากระดับ 2 สีเหลือง จำกัดการเข้าใกล้ปากปล่องภูเขาไฟ เป็นระดับ 3 สีส้ม จำกัดการเข้าใกล้ภูเขาไฟ จากระดับเตือนภัยทั้งหมด 5 ระดับ และเตือนว่าอาจจะมีก้อนหินขนาดใหญ่ถูกพ่นออกมาภายในรัศมี 2 กิโลเมตรรอบปากปล่องภูเขาไฟ รัฐบาลได้ตั้งสำนักงานประสานงานขึ้นที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้วเพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องแล้ว

ส่วนที่อินโดนีเซีย สำนักงานธรณีวิทยาของอินโดนีเซียรายงานว่า ภูเขาไฟเมราปี (Marapi) ในจังหวัดสุมาตราตะวันตก บนเกาะสุมาตรา ปะทุรอบใหม่เมื่อช่วงสายวันนี้

ภูเขาไฟได้ปะทุอย่างน้อย 2 ครั้งเมื่อเวลา 10:37 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลาเดียวกันในไทย โดยได้พ่นกลุ่มละอองเถ้าภูเขาไฟหนาทึบสูงขึ้นไปบนท้องฟ้าราว 1.3 กิโลเมตร ชุมชนใกล้เคียง พื้นที่เพาะปลูก ยวดยาน และเต็นท์ที่พัก ถูกปกคลุมด้วยละอองเถ้าภูเขาไฟ

สำนักงาน เตือนว่า อาจมีลาวาไหลลงแม่น้ำ หรือหุบเขาในรัศมี 4.5 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟ และขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยอพยพ ขณะที่สำนักงานธรณีวิทยาท้องถิ่นได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้ประชาชนสวม ป้องกันฝุ่นพิษจากภูเขาไฟมาราปี ที่เพิ่งเกิดปะทุเมื่อเดือนก่อน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo