World News

‘เม็กซิโก’ จ่ออพยพคนนับล้าน หลังภูเขาไฟสุดอันตราย ‘โปโปคาเตเปเตล’ ปะทุไม่หยุด

เม็กซิโกเตือนประชาชนหลายล้านคน เตรียมพร้อมอพยพ หลังภูเขาไฟโปโปคาเตเปเตล ที่ได้ชื่อว่าเป็นภูเขาไฟที่ยังมีชีวิตอยู่ที่อันตรายที่สุดของประเทศ ปะทุอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายเมืองถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่านภูเขาไฟ

เถ้าถ่านของ ภูเขาไฟโปโปคาเตเปเตล ซึ่งตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศ ยังทำให้เที่ยวบินหลายเที่ยวในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ต้องล่าช้าออกไป และทางการต้องสั่งปิดโรงเรียนในหลายเมือง

popooo

รายงานข่าวระบุว่า ในรัศมีเกือบ 100 กิโลเมตร โดยรอบภูเขาไฟนั้น มีประชากรอาศัยอยู่ราว 25 ล้านคน ซึ่งภูเขาไฟลูกนี้ ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโก ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 72 กิโลเมตร และอยู่ระหว่างรัฐโมเรโลส ปวยบลา และเมฮิโก

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ประสานงานป้องกันภัยพลเรือนแห่งชาติเม็กซิโก (ซีเอ็นพีซี) ได้เพิ่มระดับคำเตือน ถึงอันตรายของภูเขาไฟลูกนี้มาอยูที่ “สีเหลือง ระดับ 3” ซึ่งทำให้ประชาชนราว 3 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ในเมือง และหมู่บ้านที่อยู่ติดกับภูเขาไฟ ต้องตื่นตัว และเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ที่จะต้องอพยพออกจากพื้นที่

ซีเอ็นพีซี ยังเตือนถึงความเป็นไปได้ ที่ภูเขาไฟจะปะทุรุนแรงขึ้น และเถ้าถ่านฟุ้งกระจายไปยังเมืองใกล้เคียงหลายแห่งด้วยความเร็วสูง ทั้งยังแนะนำให้ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

ภูเขาไฟ

ภูเขาไฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo