World News

‘ฮาวาย’ ระทึก! ภูเขาไฟใหญ่สุดในโลก ‘เมานาโลอา’ ปะทุครั้งแรกรอบ 38 ปี เถ้าถ่านปกคลุมเกือบทั่วเกาะ

“เมานาโลอา” ภูเขาไฟใหญ่สุดในโลก ที่ยังไม่ดับ ในฮาวาย ปะทุครั้งแรกรอบ 38 ปี ทางการเตือนประชาชน ระวังเถ้าถ่าน ที่ถูกพ่นออกมาปกคลุมพื้นที่ และน่านน้ำโดยรอบ

สำนักงานสำรวจทางภูมิศาสตร์แห่งสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า ภูเขาไฟ เมานาโลอา ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ ที่มีขนาดใหญ่สุดของโลก ปะทุเป็นครั้งแรกในรอบ 38 ปี ส่งผลให้รัฐฮาวายออกคำแนะนำให้ประชาชน ระวังเถ้าถ่านร่วงหล่น บริเวณเกาะบิ๊ก ไอส์แลนด์ และน่านน้ำโดยรอบ 

ภูเขาไฟใหญ่สุดในโลก

ภูเขาไฟเมานาโลอา เริ่มปะทุเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นของฮาวาย โดยสำนักงานท่องเที่ยวรัฐฮาวาย ทวีตข้อความว่า การปะทุ ซึ่งเกิดขึ้นที่อุทยานแห่งชาติภูเขาไฟฮาวาย ไม่เป็นภัยคุกคามต่อชุมชนแถบเชิงเขา หรือการบินเข้าสู่เกาะฮาวาย

ขณะที่สำนักงานบริการสภาพอากาศ (NWS) ในเมืองโฮโนลูลู ระบุว่า บางพื้นที่ของเกาะอาจมีเถ้าถ่านตกลงมาสุมหนาเกินกว่า 1 ใน 4 นิ้ว โดยผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจควรอยู่แต่ภายในที่ร่ม เพื่อหลีกเลี่ยงการสูดดมเถ้าถ่านเข้าไป และใครก็ตามที่อยู่กลางแจ้งควรสวมหน้ากาก หรือโพกผ้าปิดปากปิดจมูก

ทางการเตือนด้วยว่า เถ้าถ่านที่ถูกพ่นออกมา อาจส่งผลกระทบต่อพืชผล และปศุสัตว์ ทั้งอุปกรณ์ขนาดเล็ก และโครงสร้างพื้นฐานอาจได้รับความเสียหาย ทัศนวิสัยแย่ลง และอาจจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดเป็นวงกว้าง

ทางด้านสำนักงานสังเกตการณ์ภูเขาไฟเกาะฮาวาย ระบุว่า ตอนนี้การไหลของลาวามีอยู่เพียงบนยอดเขาเท่านั้น ไม่มีความเสี่องต่อชุมชนบริเวณเชิงเขา

“จากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต การปะทุระยะแรกของภูเขาไฟ เมานาโลอา อาจมีพลังมาก และตำแหน่งกับการเคลื่อนที่ของลาวาอาจเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหากการปะทุยังคงอยู่ที่ปล่อง โมคูอาเวโอเวโอ การไหลของลาวา น่าจะอยู่แต่ภายในกำแพงของปล่องเท่านั้น แต่ถ้าการปะทุทะลุออกมานอกกำแพงได้ ลาวาก็อาจไหลลงเขาอย่างรวดเร็ว”

ภูเขาไฟใหญ่สุดในโลก

ทั้งนี้ ภูเขาไฟเมานาโลอาเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ ที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก มีอาณาเขตปกคลุมพื้นที่กว่าครึ่งของเกาะฮาวาย เคยปะทุมาแล้ว 33 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2386  โดยเกิดการปะทุครั้งล่าสุด เมื่อปี 2527 หรือ 38 ปีก่อน

ภาพ: USGS

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo