World News

ทำความรู้จัก ‘ไล่ ชิงเต๋อ’ จากนายแพทย์ลูกคนงานเหมือง สู่ว่าที่ ‘ประธานาธิบดีไต้หวัน’

รองประธานาธิบดีไต้หวัน “ไล่ ชิงเต๋อ” เป็นผู้คว้าชัยชนะ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) และมีกำหนดที่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปดูเส้นทางของเขา ที่กว่าจะขึ้นมาอยู่ตำแหน่งสูงสุดเช่นนี้ จะเห็นได้ว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย 

ไล่ ชิงเต๋อ นักการเมืองวัย 64 ปี สังกัดพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า(ดีพีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของไต้หวัน ถือกำเนิดขึ้นในครอบครัวคนงานเหมือง เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2502 และต้องสูญเสียบิดาไปกับอุบัติเหตุที่เหมืองแร่ ในขณะที่เขามีอายุเพียงแค่ 2 ขวบ และมารดาของเขาต้องทำงานหลาย ๆ งาน เพื่อเลี้ยงเขา และพี่น้องอีก 5 คน

ประธานาธิบดีไต้หวัน

แม้จะเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน แต่ไล่ ก็มีความฝันที่จะเป็นหมอมาตั้งแต่เด็ก โดยเขาเคยกล่าวในงานหนึ่งว่า การเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน จะทำให้คนเราเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น มีกำลังใจมากขึ้น และมีความกล้ามากขึ้นที่จะเอาชนะความยากลำบากต่าง ๆ

หลังจากที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ในสาขาเวชศาสตร์ฟื้นฟู จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน เขาได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติเฉิงกง สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนที่จะเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาสาธารณสุขศาสตร์ ทำให้เขากลายเป็นเจ้าหน้าที่การแพทย์เพียงไม่กี่คนในไต้หวัน ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู การดูแลทางคลินิก และความเชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข

เขาประสบความสำเร็จในอาชีพแพทย์ได้ไม่กี่ปี ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากพรรคดีพีพี จะเข้ามาทาบทาม ขอให้นายแพทย์ชื่อดังคนนี้ ช่วยหาเสียงให้กับนักการเมืองของพรรคในการเลือกตั้งท้องถิ่น

ประธานาธิบดีไต้หวัน

ต่อมา ในช่วงเกิดวิกฤติช่องแคบไต้หวันปี 2539 เขาตัดสินใจทิ้งอาชีพแพทย์ ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน และได้รับเลือกให้เป็นผู้แทนจากเมืองไถหนาน  ก่อนที่จะเป็นนายกเทศมนตรีเมืองไถหนาน ระหว่างปี 2553-2560 เป็นนายกรัฐมนตรีไต้หวัน ระหว่างปี 2560-2563  และได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานาธิบดี เมื่อนางไช่ อิงเหวิน ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2

ชัยชนะจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้เขาเป็นประธานาธิบดีคนแรกของไต้หวัน ที่กวาดคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งเกิน 5 ล้านเสียง ด้วยคะแนนโหวต 40.2% ขณะที่คู่แข่ง คือ โหว โหย่วอี๋ จากพรรคชาตินิยมไต้หวัน หรือ พรรคก๊กมินตั๋ง (เคเอ็มที) ที่มาเป็นอันดับ 2 ได้คะแนนโหวต 33.4% และเคอ เหวินเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน (ทีพีพี) ได้คะแนน 26.4%

ประธานาธิบดีไต้หวัน

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ 賴清德

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo