World News

‘ไต้หวัน’ เปิดฉากเลือกตั้ง ‘ประธานาธิบดี-รัฐสภา’ จีนจับตาใกล้ชิด

ไต้หวัน เปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดี และรัฐสภาแล้ว ขณะที่จีนระบุว่าจะเป็นการเลือกระหว่างสงคราม และสันติสุข และเกิดขึ้นในขณะที่จีนเพิ่มแรงกดดันให้ไต้หวันยอมรับอำนาจอธิปไตยของจีน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันนี้ (13 ม.ค.) ว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ที่ดำรงตำแหน่งมา 2 สมัยติดต่อกันตั้งแต่ปี 2559 และไม่สามารถลงเลือกตั้งได้อีก ไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งในกรุงไทเปแล้วตั้งแต่เช้า

เลือกตั้ง
ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน (ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ 蔡英文 Tsai Ing-wen )
ขณะที่รองประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือ ดีพีพี (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ไปใช้สิทธิแล้ว ที่เมืองไถ ส่วนนายเคอ เหวินเจ๋อ คู่แข่งจากพรรคประชาชนไต้หวัน หรือ ทีพีพี (TPP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านอันดับ 2 ไปใช้สิทธิที่กรุงไทเป และนายโหว โหย่วอี๋ คู่แข่งจากพรรคก๊กมินตั๋ง ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ยังไม่มีรายงานไปใช้สิทธิ

ทั้งนี้ ไต้หวันประสบความสำเร็จด้านประชาธิปไตย นับตั้งแต่จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีโดยตรงครั้งแรกในปี 2539 หลังจากเผชิญกับการปกครองแบบเผด็จการ และกฎอัยการศึกมานานหลายทศวรรษ

พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลซึ่งปฏิเสธการอ้างสิทธิของจีนเหนือดินแดนไต้หวันนั้น ส่งผู้สมัครลงชิงชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งรวมถึงนายไล่  รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง จีนประณามนายไล่หลายครั้งว่า เป็นผู้แบ่งแยกดินแดนที่เป็นอันตราย และปฏิเสธเสียงเรียกร้องของนายไล่หลายครั้งในการเจรจา ขณะที่นายไล่กล่าวว่าเขามุ่งมั่นที่จะรักษาสันติภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน และจะยังคงส่งเสริมการป้องกันเกาะไต้หวันต่อไป

เลือกตั้ง
รองประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ (ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ 賴清德 )
ทั้งนี้ การเลือกตั้งจะเปิดให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเป็นเวลา 8 ชั่วโมง และจะปิดการลงคะแนนเสียงในเวลา 16.00 น.หรือราว 15.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ และจะเริ่มการนับคะแนนทันที โดยไต้หวันไม่มีการลงคะแนนทางอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีการมอบฉันทะในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง หรือการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า โดยคาดว่าจะทราบผลได้ชัดเจนภายในค่ำวันนี้ เมื่อผู้สมัครกล่าวสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะ หรือยอมรับความพ่ายแพ้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo