World News

‘สหรัฐ’ หยุดช่วยเหลือทางทหาร ‘ยูเครน’ รออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ ของทำเนียบขาว ยอมรับ สหรัฐหยุดส่งความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนแล้ว พร้อมเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือยูเครน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ ของทำเนียบขาว สหรัฐ ระบุว่า การหยุดให้ความช่วยเหลือดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2566 ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ไดเลงนามอนุมัติแพ็กเกจความช่วยเหลือครั้งสุดท้ายมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

ยูเครน

ผู้นำสหรัฐ ยังขอให้สภาคองเกรสลงลงมติสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้กำหนดไว้สำหรับยูเครนมากกว่า 60,000 ล้านดอลลาร์ แต่พรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วย ยื่นเงื่อนไขให้ทำเนียบขาว และสมาชิกพรรคเดโมแครตในรัฐสภา ยกระดับความมั่นคงชายแดนที่ติดต่อกับเม็กซิโก

ทางด้านผู้ตรวจราชการกระทรวงกลาโหม ยื่นรายงานการตรวจสอบอาวุธให้แก่คณะกรรมาธิการสภาคองเกรส ยอมรับว่า มีปัญหาในการติดตามตรวจสอบอาวุธมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ที่ส่งมอบให้แก่ยูเครน และอุปกรณ์ทางทหารที่มีความอ่อนไหวสูงเกือบ 40,000 ชิ้น ไม่ได้รับการดูแลซ่อมบำรุงอย่างเพียงพอ

นอกจากนี้ ยังพบอาวุธของสหรัฐ ปรากฏอยู่ในความขัดแย้งอื่นนอกเหนือจากยูเครน-รัสเซีย โดยเฉพาะในความขัดแย้งตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo