World News

‘ไบเดน’ ประกาศช่วยเหลือทางทหารยูเครน วงเงิน 500 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศให้ความช่วยเหลือยูเครนครั้งใหม่ วงเงิน 500 ล้านดอลลาร์ ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเคียฟ เพื่อแสดงการสนับสนุนของสหรัฐก่อนครบรอบ 1 ปี ของการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครน

วันนี้ (20 ก.พ.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะให้ความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่แก่ยูเครน คิดเป็นวงเงิน 500 ล้านดอลลาร์ โดยจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.)

ยูเครน

ทั้งนี้ นายไบเดน ได้สร้างความประหลาดใจไปทั่วโลก จากการเดินทางไปกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในวันนี้ โดยไม่ได้เปิดเผยล่วงหน้า และได้เข้าพบ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เพื่อแสดงการสนับสนุนของสหรัฐก่อนครบรอบ 1 ปี ของการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565

มีเสียงไซเรนดังทั่วกรุงเคียฟในระหว่างที่ประธานาธิบดีไบเดน หารือกับประธานาธิบดีเซเลนสกี ภายในอาสนวิหารนักบุญไมเคิลกลางกรุงเคียฟ แต่ไม่มีรายงานว่ารัสเซียได้ทำการโจมตีทางอากาศ หรือยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงเคียฟแต่อย่างใด

ผู้นำสหรัฐ ยังได้กล่าวยกย่องความกล้าหาญของชาวยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย และยืนยันว่าสหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนยูเครนตราบนานเท่านาน

ประธานาธิบดีไบเดน เคยเดินทางเยือนกรุงเคียฟเป็นเวลา 6 ครั้ง ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ครั้งนี้นับเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ และมีขึ้นระหว่างการเดินทางเยือนโปแลนด์ในวันที่ 20-22 กุมภ่าพันธ์

ยูเครน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo